Làm gì trong trường hợp pin xe máy điện, xe đạp điện phát nổ?

Xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện di chuyển khá phổ biến tại Việt Nam. Việc pin xe máy điện cháy nổ rất ít khi xảy ra nhưng nếu có thường có rất dập tắt và có nguy cơ cao gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến pin xe điện cháy nổ

Có nhiều nguyên nhân, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, dẫn đến tình trạng xe máy điện bị cháy nổ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong đó, các nguyên nhân chủ quan bao gồm xe máy điện và pin giá rẻ, kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn, không rõ thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Những xe máy này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, có thể dẫn đến cháy, nổ nếu gặp sự cố về ắc quy hoặc pin trên xe.

Một nguyên nhân chủ quan khác là do người dùng có sở thích "độ" xe, gắn thêm các phụ kiện như đèn LED, còi… có thể làm hệ thống điện bị quá tải, làm ảnh hưởng đến sự an toàn khi sử dụng xe máy điện.

Trong quá trình sử dụng, người dùng sử dụng xe và sạc pin không đúng cách cũng sẽ làm tăng nguy cơ xe máy điện bị cháy, nổ. Ví dụ như sử dụng bộ sạc không đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, thường xuyên cắm sạc quá lâu, dây sạc bị chuột cắn, ổ sạc bị ẩm…

Một số nguyên nhân khách quan có thể làm tăng nguy cơ xe điện cháy, nổ như pin, ắc quy bị hỏng, phồng sau một thời gian dài sử dụng hoặc hệ thống điện, pin hoặc ắc quy bị hỏng hóc sau va chạm, bị đổ…

Vì sao khi pin xe máy điện phát nổ thường rất khó dập tắt?

Xe máy điện hiện tại hầu hết sử dụng pin lithium-ion, loại pin có khả năng cháy nổ cao nếu lớp vỏ bị hỏng. Khi bị cháy, pin lithium-ion sẽ giải phóng một lượng nhiệt rất lớn, khiến nhiệt độ trong pin tiếp tục tăng lên làm cho pin tiếp tục cháy hoặc phát nổ. Pin lithium-ion cháy dựa trên phản ứng hóa học giữa các thành phần trong pin nên không cần oxy để duy trì sự cháy. Pin sẽ cháy cho đến khi bị phá hủy hoàn toàn. Do vậy việc dập tắt đám cháy từ pin lithium-ion rất khó.

Pin lithium-ion khi bốc cháy còn sinh ra nhiều loại khí độc hại, nếu con người hít phải sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Pin lithium-ion cho xe đạp điện. (Ảnh: Internet).
Pin lithium-ion cho xe đạp điện. (Ảnh: Internet).

Ngoài lỗi từ pin thì xe điện cũng có thể bốc cháy cho lỗi hệ thống điện. Trong trường hợp này, vụ cháy có thể dập tắt được dễ dàng hơn nhưng phải thực hiện nhanh trước khi ngọn lửa gây tổn hại hệ thống pin khiến pin bị cháy, rất khó dập tắt và gây hậu quả nghiêm trọng.

Làm gì trong trường hợp pin xe máy điện phát nổ?

Xe máy điện được trang bị pin dung lượng lớn nên trong trường hợp pin bị cháy, nổ thường rất khó dập tắt và gây hậu quả nghiêm trọng.

Không thể sử dụng các loại bình chữa cháy thông thường mà phải sử dụng loại bình chữa cháy chuyên dụng như bình chữa cháy gốc nước dùng công nghệ bọc phân tử mới, làm giảm thật nhanh nhiệt độ để dập tắt đám cháy của pin xe máy điện. Tuy nhiên, các loại bình này có giá thành cao gấp nhiều lần các loại bình chữa cháy thông thường.

Lưu ý, để dập tắt đám cháy pin lithium-ion tuyệt đối không được sử dụng nước vì nước gặp nhiệt độ cao biến thành Hydro, gây ra phản ứng nổ rất nguy hiểm.

Nếu phát hiện cháy xe máy điện, hãy lập tức gọi cho lực lượng cứu hỏa (114) và nói rõ vụ cháy do pin xe điện gây ra để họ có phương án chữa cháy phù hợp. Nếu có thể, hãy di chuyển xe điện đang cháy đến nơi thông thoáng, tránh xa các vật dụng dễ cháy để tránh làm hỏa hoạn bùng lên.

Cách sạc pin xe máy điện an toàn

Sạc xe điện. Ảnh minh họa.
Sạc xe điện. Ảnh minh họa.

Để hạn chế nguy cơ cháy, nổ xe máy điện người dùng cần chú ý một số điều sau:

  • Chọn mua những sản phẩm xe máy điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu, tem kiểm định chất lượng.
  • Thường xuyên kiểm tra xe máy điện định kỳ, nhất là hệ thống điện, bộ sạc và pin.
  • Chỉ sử dụng các loại pin, dây sạc chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.
  • Chỉ nên cắm sạc xe điện khi có người giám sát, không sạc qua đêm.
  • Sạc pin xe điện nơi khô ráo, cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt và các vật dụng dễ cháy.
  • Không nên cắm sạc xe máy điện chung ổ cắm với các thiết bị điện tử khác, để tránh tình trạng quá tải, chập cháy.
Chủ Nhật, 17/09/2023 07:42
54 👨 345
0 Bình luận
Sắp xếp theo