Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt, hoạt động như thế nào?

Từ ngày 15/4, Hà Nội thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 7 điểm, áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng và mã QR.

7 điểm trông giữ xe tại quận Hoàn Kiếm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý sẽ thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt gồm bãi đỗ Trần Quang Khải, điểm trông ôtô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ (2 vị trí), Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn.

Thu phí gửi xe không tiền mặt

Việc áp dụng thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thông minh mang lại nhiều lợi ích do các ô tô phần lớn đã được dán thẻ thu phí tự động không dừng. Hệ thống tại các điểm gửi xe sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra thông qua thiết bị đọc cố định (bãi xe kín) hoặc thiết bị cầm tay (bãi xe hở). Người dùng có thể thanh toán linh hoạt thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử.

Với xe máy, do không có thẻ thu phí tự động và các điểm trông giữ xe máy thường nằm ở vỉa hè, lòng đường, chủ yếu dùng thiết bị cầm tay để đọc biển số và ghi nhận giờ ra nên việc áp dụng thu phí không dùng tiền mặt gặp khó.

Hình thức thanh toán gửi xe máy cũng tương tự như ôtô, nhưng nhiều người đi xe máy có thiết bị di động không kết nối Internet hoặc chưa quen với việc quét mã QR để thanh toán nên việc thanh toán còn gặp nhiều khó khăn.

Với những trường hợp không sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, sẽ có nhân viên hỗ trợ thu tiền mặt và hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán khác.

Gửi xe không tiền mặt hoạt động như thế nào?

Khách hàng lái xe vào bãi đỗ và dừng ở làn cách barrier 1m thiết bị treo ở cửa ra vào sẽ sử dụng công nghệ RFID đọc thông tin Etag được dán trên mỗi xe và có 2 trường hợp như sau:

  • Nếu thiết bị đọc được Etag và nhận diện được xe, barrier sẽ tự động mở cửa cho xe vào.
  • Nếu thiết bị không đọc được Etag hoặc xe chưa dán thẻ, thì camera sẽ tự động chuyển sang đọc biển số và barrier tự động mở cửa cho xe vào.

Khi xe vào bãi hệ thống VETC Parking sẽ ghi nhận thông tin giao dịch xe vào. Khi xe ra thì thiết bị sử dụng công nghệ REID để đọc thông tin Etag dán trên xe, sau đó ghi nhận thời gian xe ra và tính phí gửi xe.

  • Nếu xe sử dụng ví điện tử VETC thì tiền sẽ được trừ trên ví.
  • Nếu xe không sử dụng ví điện tử VETC thì sẽ thực hiện thanh toán qua mã QR code.

Sau khi khách hàng hoàn thành việc thanh toán phí cho xe ô tô thì hệ thống sẽ mở barrier cho xe ra.

Thứ Ba, 16/04/2024 13:44
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo