Gấu bông cũng đánh lừa được hệ thống tự lái của xe điện

Một video được đăng lên mạng xã hội Twitter (X) cho thấy một chú gấu bông trên ghế lái cũng có thể đánh lừa được hệ thống giám sát tài xế của xe điện Tesla. Hệ thống này vốn được trang bị để đảm bảo trong quá trình chiếc xe di chuyển người lái tỉnh táo và nhận thức được những mối nguy hiểm xung quanh.

Hệ thống giám sát tài xế của xe điện

Cụ thể, Dan O’Ward, người đứng sau kênh Dawn Project, kết hợp với YouTuber AI Addict tiến hành thử nghiệm này. Nhóm đã đánh lừa hệ thống bằng cách cài một vật nặng nhỏ trên vô lăng chiếc xe điện để giống như tài xế đang đặt tay lên đó. Sau đó, họ lần lượt đặt nhiều đồ vật khác nhau như gấu bông, chai bia khổng lồ, quả bóng bay… trên ghế lái để giả làm tài xế, rồi kích hoạt chế độ tự lái và xem điều gì sẽ xảy ra.

Đầu tiên, với một con gấu bông lớn lên ghế tài xế chiếc xe điện, hệ thống giám sát không hề đưa ra bất kỳ cảnh báo nào cả và xe tiếp tục tự lái. Nhóm thử nghiệm đã đặt một con búp bê nhỏ qua đường để kiểm tra sự hoạt động của hệ thống phanh khẩn cấp. Nhưng xe đã đâm thẳng vào con búp bê vì không kịp phanh do hệ thống phải mất một lúc mới nhận ra có "người" qua đường.

Thử nghiệm thứ hai là một con kỳ lân và hệ thống giám sát người lái lại tỏ ra vô dụng. Kết quả là búp bê cũng bị đâm, thậm chí tồi tệ hơn là không hề dừng lại.

Lần thử nghiệm cuối cùng, dù không có bất kỳ vật nặng nào được đặt lên ghế lái nữa thì chiếc xe vẫn chạy. Nó đâm vào búp bê qua đường, sau đó dừng lại một lúc rồi quyết định tiếp tục di chuyển.

Trong khi đó, YouTuber Whole Mars Catalog cũng tiến hành một thử nghiệm khác và kết quả là hệ thống giám sát người lái lại hoạt động khá tốt. Trong thử nghiệm này, tài xế liên tục nhìn vào điện thoại nên hệ thống đã đưa ra cảnh báo chú ý quan sát đường đi. Do tài xế phớt lờ cảnh báo này 4 lần, nên cuối cùng hệ thống tự lái bị vô hiệu hóa.

Không rõ chiếc xe mà Dawn Project và AI Addict dùng để thử nghiệm có phải đã gặp lỗi cập nhật hay không khiến hệ thống giám sát người lái bị trục trặc. Nhưng có thể thấy hệ thống này vẫn chưa đủ ổn định nên tự lái và giám sát tài xế vẫn còn một chặng đường dài để đi.

Thứ Tư, 16/08/2023 15:21
21 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo