Cùng chiêm ngưỡng chiếc xe đua độc nhất vô nhị, hơn 100 năm vẫn chạy "phà phà"

Trái với hình ảnh những mẫu siêu xe thể thao mang thiết kế cực ngầu đậm chất khí động học, hay những chiếc xe đua công thức 1 “thấp lè tè” và sở hữu khoang lái chỉ đủ chỗ cho 1 người ngồi, vào đầu thế kỷ 20, những chiếc xe đua thường có ngoại hình đồ sộ, nặng chịch, nhanh và khả năng bảo vệ an toàn cho các tay đua thì thôi “khỏi phải bàn” - có lẽ bằng 0!

Cũng phải thôi bởi những hạn chế về mặt công nghệ cũng như kỹ thuật chế tạo, hay tính ưu việt của vật liệu khiến các kỹ sư thời đó dù rất muốn, nhưng gần như không thể tạo ra một chiếc xe đua nhỏ gọn và có thể bảo đảm an toàn cho người lái trong những tình huống va chạm thường thấy trên trường đua.

Những chiếc xe đua cách đây 1 thế kỷ có ngoại hình đồ sộ, nặng chịch và trang bị an toàn bằng 0

Với sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực cơ khí - chế tạo máy, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu cũng đã nhanh chóng đạt được những bước tiến vượt bậc về cả mặt công nghệ sản xuất cũng như khả năng thiết kế. Những chiếc xe đua cồng kềnh, cổ lỗ sĩ, thiếu an toàn và vô cùng ô nhiễm đã dần biến mất để nhường chỗ cho những mẫu xe hơi nhỏ gọn hơn, mạnh mẽ hơn, thân thiện với môi trường và đặc biệt là an toàn hơn.

Để tìm thấy một chiếc xe đua đã từng xuất hiện cách đây hơn một thế kỷ còn lành lặn vốn đã khó, khiến chúng có thể vận hành được lại càng khó hơn. Nhưng thật may là vẫn có 1 chiếc sẽ như vậy còn tồn tại, được bảo quản cực tốt và đặc biệt vẫn có thể khởi động và lăn bánh “ngon lành”.

“Con quái vật” hơn 100 năm tuổi này chính là chiếc Mors đời 1908 thuộc sở hữu của nhà sưu tập ô tô nổi tiếng Eddie Verisford. Chiếc xe đã mang đến cho những người đam mê ô tô một cái nhìn thú vị về thế giới xe đua ở buổi bình minh của ngành công nghiệp ô tô, khi mà những chiếc xe vẫn còn là một điều khá mới mẻ và gần như thu hút mọi sự chú ý khi chúng lăn bánh trên đường phố.

Chiếc 1908 Mors được bảo quản rất tốt và gần như ở trạng thái nguyên bản Chiếc 1908 Mors được bảo quản rất tốt và gần như ở trạng thái nguyên bản

Thực tế mà nói, có lẽ bạn sẽ không muốn ngồi sau vô lăng 1 chiếc xe cách đây cả thế kỷ đâu! Chúng không có dây an toàn, không túi khí, hoặc thậm chí là cửa và mái che. Tuy trang bị an toàn gần như bằng 0 nhưng những chiếc xe đua thời kỳ này lại sở hữu tốc độ tương đối cao, và cuộc đua lúc này sẽ là một trải nghiệm thực sự đáng sợ. Tai nạn tại trường đua là điều xảy ra “như cơm bữa”, và đương nhiên cũng không thể tránh khỏi những cái chết thương tâm sau tay lái.

Nghe có vẻ hơi khập khiễng, nhưng có lẽ rủi ro liên quan đến tính mạng mà các tay đua ô tô phải đối mặt cách đây 1 thế kỷ cũng không thua kém gì những người lính chiến đấu ngoài mặt trận.

Khối động cơ "100 năm vẫn chạy tốt" trên chiếc 1908 MorsKhối động cơ "100 năm vẫn chạy tốt" trên chiếc 1908 Mors

Tuy nhiên như Eddie Verisford đã từng giải thích, sự phấn khích mà bạn có được khi lái một chiếc xe như thế này sẽ là trải nghiệm “độc nhất vô nhị”, không giống với bất cứ thứ gì khác mà bạn đã từng trải qua trước đây. Khối động cơ “cục cằn” với mô-men xoắn rất lớn và cảm giác luồng khí chảy qua buồng lái mở, thốc vào mặt, luôn đem đến cho những người đang vần vô lăng một cảm giác khó diễn tả. Đối với một số người, trải nghiệm như vậy đáng để đánh đổi lấy sự mạo hiểm, ngay cả ở ngày nay.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh về chiếc xe thú vị và đặc biệt quý hiếm này:

1908 Mors 11908 Mors 21908 Mors 31908 Mors 41908 Mors 51908 Mors 61908 Mors 7

Thứ Sáu, 23/08/2019 17:19
52 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo