Zuckerberg có thể sở hữu tới 24 tỷ USD và còn hơn thế

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Facebook đã tiến hành đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) được cho là lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ vào ngày hôm qua. Theo những tài liệu mà mạng xã hội này đệ trình lên Ủy ban chứng khoán SEC, nhiều thông tin thú vị về những lãnh đạo hàng đầu cũng như các con số lợi nhuận, doanh thu của mạng xã hội này đã được hé lộ.

Zuckerberg có thể sở hữu tới 24 tỷ USD và còn hơn thế

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập, CEO của mạng xã hội này sở hữu hơn 1/4 tổng số cổ phiếu của công ty. Zuckerberg sở hữu 534 triệu cổ phiếu của Facebook. Giá trị số cổ phiếu này sẽ vẫn còn là 1 câu hỏi cho tới khi Facebook bắt đầu bán cổ phiếu của công ty ra công chúng trong thời gian tới, tuy nhiên Facebook cho biết trên giấy tờ, giá trị hiện tại là 29,73 USD/cổ phiếu.

Con số này đồng nghĩa với việc ông chủ Zuckerberg có 16 tỷ USD, số tiền đủ để đưa Zuckerberg vào danh sách 50 người giàu có nhất hành tinh.

Tuy nhiên, việc định giá Facebook trong thời điểm hiện tại vẫn gặp phải một số rắc rối . Các chuyên gia dự đoán giá trị thị trường của công ty rơi vào khoảng 85 tỷ USD hoặc nhiều hơn. Nếu Facebook đạt mức dự đoán giá trị đó khi trở thành công ty của công chúng, tài sản của Zuckerberg có thể lên tới 24 tỷ USD hoặc cao hơn. Và ông chủ mạng xã hội này có thể sẽ lọt vào top 10 người giàu nhất hành tinh trong danh sách của Forbes.

Không chỉ Zuckerberg, một loạt công ty và cá nhân có công đầu tư vào mạng xã hội này vào những ngày đầu cũng sẽ kiếm được những khoản tiền khổng lồ. Accel Partners, hãng đầu tư mạo hiểm đầu tiên tài trợ cho Facebook, sở hữu khoảng 11% số lượng cổ phiếu của Facebook. Công ty này đầu tư vào mạng xã hội của Zuckerberg 12,7 triệu USD vào năm 2005 và hiện đã kiếm được 6 tỷ USD từ số vốn của mình.

3 cái tên cũng sở hữu 1 số cổ phiếu lớn bao gồm nhà đồng sáng lập Dustin Moskovitz, hãng DST Global và nhà đầu tư Peter Thiel. Dustin Moskovit nắm giữ số cổ phiếu nhiều thứ 3 với 134 triệu cổ phiếu với giá trị 4 tỷ USD, Công ty đầu tư mạo hiểm DST Global với 131 triệu cổ phiếu, chiếm 5% số lượng cổ phiếu của mạng xã hội này. Peter Thiel, một nhà đầu tư vào Facebook 500.000 USD trong những ngày đầu thành lập Facebook, sở hữu 2,5% số lượng cổ phiếu với giá trị 1,3 tỷ USD.

Người đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page sở hữu lượng cổ phiếu khoảng hơn 15 tỷ USD dựa trên tỷ lệ sở hữu cổ phiếu Google. Larry Ellison sở hữu lượng cổ phiếu giá trị khoảng 31 tỷ USD tại Oracle, công ty phần mềm do ông sáng lập năm 1977.

Thứ Năm, 02/02/2012 13:38
31 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp