Xuất hiện nhiều bản cài Windows 11 giả mạo, chứa mã độc trojan và adware

3 tuần trước, khi Microsoft chưa tung ra bản Insider Preview thì bản cài Windows 11 đã bị rò rỉ. Nhiều người dùng đã cố gắng tìm kiếm để tải xuống Windows 11 ISO từ các nguồn không chính thống. Theo cảnh báo của Kaspersky có rất nhiều file ISO của Windows 11 chia sẻ trên internet giả mạo (fake) chỉ chứa mã độc, trojan hoặc adware (phần mềm quảng cáo).

Ví dụ điển hình là tập tin 86307_windows 11 build 21996.1 x64 + activator.exe. Với dung lượng lên tới 1.75GB, tập tin này trông có vẻ giống với một bản cài đặt Windows 11. Tuy nhiên thực tế dữ liệu trong tập tin này phần lớn là vô ích.

Khi được mở, tập tin này sẽ khởi động một trình cài đặt trông giống như trình cài đặt Windows 11. Tuy nhiên, mục đích chính của nó là tải xuống và cài đặt một tệp thực thi thứ hai.

Tệp thực thi thứ hai cũng khởi động một trình cài đặt và thậm chí còn có cả phần điều khoản sử dụng, thứ mà ít người dùng quan tâm đến. Trình cài đặt thứ hai cho biết rằng nó sẽ cài đặt thêm một số phần mềm quảng cáo. Nếu bạn đồng ý, một loạt phần mềm độc hại sẽ được cài đặt trên máy của bạn.

Kaspersky cho biết họ đã phát hiện ra hàng trăm lượt lây nhiễm mã độc thông qua các chương trình cài đặt có liên quan tới Windows 11. Thường thì người dùng sẽ bị lừa cài đặt một chương trình hỗ trợ tải về và cài đặt. Sau đó, chương trình này sẽ tải và cài đặt các chương trình khác.

Những chương trình khác đó có thể bao gồm adware, trojan, trình đánh cắp mật khẩu, mã khai thác lỗ hổng và những thứ khó chịu khác.

Windows 11 được Microsoft cung cấp miễn phí cho những ai đã có bản quyền Windows 10. Hiện tại, cách tốt nhất để cài được Windows 11 đó chính là tham gia chương trình Windows Insider của Microsoft. Dẫu vậy, hiện tại Windows 11 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tới cuối năm nay hoặc đầu năm sau phiên bản chính thức của Windows 11 mới được tung ra.

Thứ Bảy, 24/07/2021 10:15
53 👨 1.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ