Sinh viên Việt Nam chế xe điện dựa trên bản vẽ của BMW, sạc 1 lần chạy 80km, tốc độ tối đa 85km/h

Dựa trên thiết kế của bản vẽ BMW HP Kunst Hydrogen Concept, một ý tưởng của các sinh viên tại trường thiết kế ISD Rubika nổi tiếng ở Pháp đã được trình bày cách đây gần chục năm, Phạm Lâm Vũ - một sinh viên ngành Cơ khí chế tạo tại đại học Trà Vinh đã cho ra đời sản phẩm thật và có mức độ hoàn thiện cực kỳ ấn tượng để làm đồ án tốt nghiệp. Mẫu xe điện độc đáo này có tên gọi là Alita.

Đầu tiên, anh Vũ đã sử dụng phần mềm Autodesk Inventor để thiết kế phần khung sườn, sau đó tự cắt thép và ghép chúng lại với nhau. Chiếc xe mà anh Vũ tạo ra vận hành dựa vào động cơ điện (công suất 2000 watt) theo đúng ý tưởng ban đầu của các bạn sinh viên Pháp.

Lâm Vũ cho biết có mua các linh kiện về điện ở Trung Quốc, còn phần dụng cụ cơ khí chủ yếu mua tại Việt Nam.

Màn hình màu của xe Alita hiển thị vận tốc, phần trăm pin, hiệu điện thế và số ampe động cơ tiêu thụ. Màn hình này anh mua lại từ chiếc xe điện thường có kích thước 6 inch, không cảm ứng.

Xe Alita nặng 80kg với phần khung xe được làm bằng sắt, vỏ ngoài dùng chất liệu nhựa PVC.

Mâm xe được mua với giá 1 triệu/bộ từ bánh xe Exciter 150. Xe Alita được trang bị viên pin lithium-ion khá nhỏ gọn mua ở Việt Nam giá 15 triệu đồng.

Chiếc xe được trang bị bộ pin lithium-ion, có vận tốc tối đa có thể lên đến 85km/h và đi được quãng đường 80km sau mỗi lần sạc đầy.

Tự chế xe điện

Anh Vũ đã hoàn thành dự án này sau 6 tháng với tổng chi phí lên đến gần 3.000USD. Mặc dù các thành phần của xe từ gắp, bộ pin, phuộc, yên hay bảng đồng hồ… được lấy từ nhiều mẫu xe khác nhau nhưng chiếc xe vẫn được hoàn thiện rất tốt và chỉnh chu nhất có thể.

Khi hình ảnh của chiếc xe được đăng tải lên mạng, nhiều người không khỏi thích thú và kinh ngạc khi biết nó là một sản phẩm được chế tạo bởi kỹ sư Việt Nam.

Dưới đây là những hình ảnh chi tiết về các bộ phận của chiếc xe điện tự chế độc đáo của anh Vũ, mời các bạn chiêm ngưỡng.

Thứ Ba, 01/09/2020 16:29
4,73 👨 5.505
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ