Phát triển thành công xe đạp tự hành sử dụng chip AI có khả năng suy luận và học hỏi như con người

Có vẻ như nhân loại vừa mới tiến gần thêm một bước đến tương lai xuất hiện đại trà của những cỗ máy sở hữu khả năng suy luận và đọc tình huống không thua kém gì con người.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học máy tính Trung Quốc đã phát triển thành công một con chip AI lai có tên là “Tianjic”, có thể điều khiển chiếc xe đạp tự hành một cách hoàn hảo, phán đoán và xử lý tốt các tình huống gặp phải trong thực tế vận hành.

Chiếc xe đạp tự hành được trang bị chip xử lý AI của các nhà khoa học Trung QuốcChiếc xe đạp tự hành được trang bị chip xử lý AI của các nhà khoa học Trung Quốc

Chiếc xe đạp sau khi được trang bị con chip này sẽ trở nên vô cùng đặc biệt. Nó không chỉ có thể tự cân bằng mà còn sở hữu khả năng tự điều hướng, xử lý tình huống, vượt qua chướng ngại vật trên đường đi, phản ứng với các câu lệnh mà bạn nói ra, và thậm chí còn có thể độc lập, đưa ra quyết định khi cần thiết (trong các tình huống nguy cấp, cần phản ứng nhanh).

Tianjic chính là tâm huyết trong nhiều năm trời ròng rã nghiên cứu, phát triển, và thử nghiệm của kỹ sư khoa học máy tính Luping Shi và các đồng nghiệp tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh. Theo giải thích của nhóm nghiên cứu, con chip này có thể được coi như một bộ não nhân tạo của chiếc xe đạp, giúp nó tương tác với con người và xử lý mọi tình huống trên đường.

Về mặt kỹ thuật, con chip Tianjic sở hữu cấu trúc thiết kế “hybrid”, là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 phương pháp kiến trúc vi xử lý khác nhau nhằm phát triển ra một mô hình CPU trí tuệ nhân tạo chung (AGI). Có thể hiểu nôm na AGI là “trí thông minh” của một cỗ máy sở hữu khả năng hiểu hoặc tự học bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nào mà con người có thể. Nói cách khác, nó có khả năng học hỏi và suy luận tương tự như con người.

Cả 2 cách tiếp cận đều dựa trên sơ đồ xây dựng và mã hóa khác nhau. Một bắt nguồn từ công nghệ khoa học thần kinh và cố gắng xây dựng các “mạch mô phỏng” gần giống với các nơ-ron thần kinh trong não bộ. Trong khi cách tiếp cận còn lại dựa trên cơ sở khoa học máy tính và sử dụng máy tính để thực thi các thuật toán học máy phức tạp.

Con chip Tianjic sở hữu cấu trúc thiết kế “hybrid”Con chip Tianjic sở hữu cấu trúc thiết kế “hybrid”

Bằng việc kết hợp chính xác cả 2 phương thức tiếp cận nêu trên, các nhà khoa học có thể tạo ra một nền tảng điện toán duy nhất chạy các thuật toán học máy đa dạng, với hệ thống mạch lấy cảm hứng từ cấu trúc não bộ và các khối xây dựng (building blocks) có thể cấu hình lại, và nhiều đặc điểm thú vị khác.

2 phương pháp tiếp cận này sẽ hợp tác với nhau để chạy các mạng thần kinh nhân tạo, từ đó giúp chiếc xe có thể phát hiện hiệu quả các chướng ngại vật, điều khiển động cơ tương ứng với từng tình huống và cân bằng xe. Cùng với đó là khả năng hỗ trợ nhận dạng các câu lệnh giọng nói, cũng như xử lý phần mềm thông thường.

Theo mô tả chi tiết về dự án được đăng tải trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu đã thiết kế một chiếc xe đạp tự hành - được trang bị camera, con quay hồi chuyển, đồng hồ đo tốc độ, động cơ, bánh lái, và đặc biệt là con chip Tianjic. Ngoài ra, các cuộc thử nghiệm thực tế cũng đã được triển khai để đánh giá mức độ hiệu quả trong hoạt động thực tế của con chip AGI này. Bạn có thể tham khảo video thử nghiệm dưới đây:

Chiếc xe đã xuất sắc vượt qua nhiều bài thử nghiệm phức tạp

Như bạn có thể thấy trong video, chiếc xe đạp đã hoàn thành xuất sắc các bài thử nghiệm phát hiện và tránh chướng ngại vật, kiểm soát cân bằng, nhận dạng lệnh bằng giọng nói, theo dõi và ra quyết định trong các điều kiện thực tế khác nhau.

Theo đánh giá của các chuyên gia, một kiến trúc chip xử lý hybrid hiệu quả như Tianjic sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tương lai phát triển của ngành khoa học máy tính nói chung và lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nói riêng.

Thứ Năm, 15/08/2019 13:45
54 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)