Xe của Apple chụp ảnh thu thập dữ liệu bản đồ thế nào

Hầu hết dữ liệu cho hệ thống bản đồ mới Apple Maps của hãng đều dựa trên hình ảnh từ vệ tinh, hệ thống iPhone và các ôtô, ba lô di động được trang bị cảm biến, máy ảnh tiên tiến.

Trong đó, các tính năng cao cấp như Look Around (Nhìn xung quanh), hệ thống dẫn đường bằng thực tế tăng cường cho người đi bộ, đạp xe sử dụng dữ liệu được thu thập bởi ôtô và ba lô gắn hệ thống thu thập di động.

Theo 9to5mac, Apple sử dụng hai loại xe khác nhau cho dự án thu thập dữ liệu tại Mỹ và một số nước khác. Xe Lexus tự lái, được dùng kết hợp như một phần của chương trình lái xe tự động (có thể phục vụ dự án Apple Car) có tên TycheEach và chiếc Subaru Impreza chủ yếu để thu thập dữ liệu với tên gọi nội bộ là Ulysses.

Hệ thống camera, máy quét LiDAR được trang bị trên nóc một chiếc Subaru Impreza của Apple. Ảnh: Appleinsider
Hệ thống camera, máy quét LiDAR được trang bị trên nóc một chiếc Subaru Impreza của Apple. Ảnh: Appleinsider

Theo dự kiến, từ ngày 16/2 xe của Apple bắt đầu hoạt động tại Việt Nam và dự kiến kết thúc giai đoạn đầu vào cuối 2024. Có khả năng, Apple dùng xe Hyundai Tucson cho việc thu thập dữ liệu bản đồ tại Việt Nam.

Một mẫu xe thu thập dữ liệu của Apple được trang bị gồm hệ thống GPS tinh vi, bốn máy quét LiDAR, 8 camera với ống kính cao cấp Zeiss và một cảm biến dựa trên tia laser thường được sử dụng trong ôtô tự lái.

Một máy Mac Pro gắn sẵn trên xe sẽ xử lý theo thời gian thực các dữ liệu thu thập được. Gần vị trí người lái còn có một chiếc iPad gọi là thiết bị EyeDrive kiểm soát việc chụp cũng như hướng dẫn người vận hành thực hiện các nhiệm vụ.

Người lái sẽ di chuyển theo lịch trình do ứng dụng trên EyeDrive chỉ dẫn. Người điều khiển phụ sẽ kiểm tra chất lượng hình ảnh và dữ liệu đã chụp, đánh dấu những vị trí, khu vực không thể đi vào trên đường phố. Mỗi xe sẽ thu thập được khoảng 4 TB dữ liệu trong một tuần, được lưu vào trong bốn ổ SSD.

Xe của Apple chỉ di chuyển thu thập dữ liệu vào những lúc mặt trời ở vị trí bằng hoặc trên góc 30 độ so với đường chân trời để tránh mặt trời có thể gây nhiễu cho cảm biến LiDAR ở các góc thấp.

Để đồng bộ với các hình ảnh những khu vực khác nhau việc chụp cũng phải được thực hiện trong điều kiện lý tưởng nhất như trời trong, không mưa, có nắng nhẹ.

Các mẫu xe thu thập dữ liệu của Apple được cất giữ tại những địa điểm an toàn và những người liên quan phải ký cam kết bảo mật để đảm bảo riêng tư.

Theo Apple, tại các khu vực, tuyến đường nhỏ, xe không chạy được, hãng sẽ sử dụng hệ thống di động như thiết bị gắn trên ba lô hoặc dùng trực tiếp iPhone, iPad để chụp dữ liệu xung quanh.

Thứ Bảy, 17/02/2024 10:32
31 👨 321
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ