Windows Defender có phải là biện pháp diệt virus duy nhất mà bạn cần không?

Trong một thế giới có vô số chương trình diệt virus miễn phí tuyệt vời, thật khó để chọn ra một chương trình. Windows Defender đi kèm với tất cả các máy tính chạy Windows, nhưng nó so sánh với đối thủ cạnh tranh như thế nào và có đủ để bảo vệ bạn không?

Windows Defender là gì?

Trang chủ Windows Defender
Trang chủ Windows Defender

Rất dễ sử dụng máy tính Windows mà không cần biết Windows Defender là gì. Chương trình diệt virus tích hợp này được cung cấp miễn phí với mọi hệ điều hành Windows hiện đại. Nếu bạn chưa cài đặt phần mềm diệt virus của bên thứ ba trên PC của mình thì rất có thể Windows Defender hiện đang giữ cho PC của bạn an toàn.

Trước đây, dịch vụ diệt virus của Microsoft không đạt tiêu chuẩn, mọi người khuyên bạn nên tải xuống ứng dụng diệt virus của bên thứ ba. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Microsoft đã biến Windows Defender trở thành đối thủ nặng ký trong lĩnh vực diệt virus, thậm chí một số người còn cho rằng bạn không cần bất kỳ phần mềm bảo mật nào khác trên PC của mình.

Windows Defender tốt đến mức nào?

Laptop hiển thị phần mềm độc hại HackTool:Win32/Keygen trong lịch sử bảo vệ của Windows Defender
Laptop hiển thị phần mềm độc hại HackTool:Win32/Keygen trong lịch sử bảo vệ của Windows Defender

Vậy Windows Defender có an toàn không? May mắn thay, bạn không cần phải tải xuống mọi phần mềm diệt virus và kiểm tra thủ công mức độ bảo vệ máy tính của bạn tốt như thế nào. Các nhóm nghiên cứu chuyên về phần mềm diệt virus và cung cấp cho công chúng dữ liệu về bộ phần mềm nào là tốt nhất.

Một trong những nguồn yêu thích là danh sách phần mềm diệt virus Windows của AV-Test. AV-Test đã thử nghiệm phần mềm diệt virus Windows trong một thời gian dài, test từng phần mềm để xem phần mềm nào phù hợp với PC của bạn.

Tại thời điểm viết bài, báo cáo AV-Test gần đây nhất là Windows Defender tháng 12 năm 2023. Trong báo cáo này, Windows Defender đưa ra những con số đáng kinh ngạc; nó quản lý tốt hơn mức trung bình của ngành về nhiều yếu tố khác nhau.

Kết quả AV-Test của Windows Defender tháng 12 năm 2023
Kết quả AV-Test của Windows Defender tháng 12 năm 2023

Ví dụ, một thử nghiệm thực sự về một phần mềm diệt virus có thể cho thấy mức độ hiệu quả của nó trong việc phát hiện và ngăn chặn các lỗ hổng Zero-day. Trong khi mức trung bình của ngành là phát hiện được 97,6% tất cả các cuộc tấn công Zero-day thì Windows Defender cũng tìm ra được từng ấy cuộc tấn công. Nó cũng có thành tích hoàn hảo trong việc bảo vệ người dùng khỏi các loại virus nổi tiếng.

Tuy nhiên, một phần mềm diệt virus tốt sẽ không hữu ích nếu nó gây ra các vấn đề về hiệu suất cho PC của bạn. May mắn thay, Windows Defender đã đạt được kết quả dưới mức trung bình trong ngành về ảnh hưởng hiệu suất. Yếu tố duy nhất nó thiếu là kiểm tra việc cài đặt các ứng dụng nổi tiếng, đây không phải là vấn đề lớn.

Windows Defender chạy thử nghiệm diệt virus nhanh
Windows Defender chạy thử nghiệm diệt virus nhanh

Windows Defender cũng có thành tích hoàn hảo khi nói đến các kết quả phát hiện không chính xác. Do đó, Windows Defender sẽ không vô tình gắn cờ một ứng dụng hợp pháp là virus hoặc ngăn bạn truy cập một trang web an toàn.

Một trong những phàn nàn lớn nhất của mọi người về Windows Defender là giao diện người dùng của nó, có thể không trực quan như các ứng dụng bên thứ ba khác. May mắn thay, bạn có thể sử dụng DefenderUI để điều chỉnh Windows Defender theo ý thích của mình.

Windows Defender có đủ không?

Bạn sẽ không hối hận khi đồng hành cùng Windows Defender nếu đang tìm kiếm một phần mềm diệt virus an toàn. Đã qua rồi cái thời điều đầu tiên bạn làm trên PC mới là tải xuống phần mềm diệt virus của bên thứ ba để được bảo vệ thích hợp; giờ đây bạn có thể sử dụng PC của mình với Windows Defender một cách khả thi và nhận được sự bảo vệ hàng đầu.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả các ứng dụng diệt virus của bên thứ ba đều vô dụng. Các ứng dụng khác nhau sẽ có những tính năng khác nhau, vì vậy bạn có thể muốn mua thứ gì đó phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

Chẳng hạn, mặc dù Windows Defender rất hiệu quả nhưng nó không phải là nguồn mở. Do đó, những người thích sự tin tưởng mà phần mềm nguồn mở mang lại cho họ sẽ tìm thấy các ứng dụng diệt virus tốt hơn ở nơi khác. Các bộ phần mềm khác sẽ cung cấp tính năng diệt virus với VPN tích hợp, điều này rất hấp dẫn đối với những người quan tâm đến quyền riêng tư. Hãy nhớ xem cách ngăn Windows Defender chặn phần mềm diệt virus của bên thứ ba nếu bạn quyết định đi theo con đường này.

Do đó, nếu bạn đang theo đuổi một bộ phần mềm diệt virus vừa mạnh mẽ vừa dễ sử dụng trên hệ thống, thì bạn se không hối hận khi chọn Windows Defender. Nó vượt qua các tiêu chuẩn ngành về cả khả năng bảo vệ và hiệu quả, đồng thời bạn có thể vui vẻ sử dụng ứng dụng mà không cần lo lắng. Tuy nhiên, dựa trên những gì các ứng dụng diệt virus khác đang làm, vẫn đáng để kiểm tra để xem liệu có bất kỳ công cụ nào trong số chúng có các chức năng mà Windows Defender thiếu hay không.

Chủ Nhật, 31/03/2024 11:24
57 👨 1.714
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ