Nhiều người dùng báo cáo Windows 11 khiến ổ SSD NVMe bị giảm tốc độ

Trong vài tháng qua, trên các diễn đàn công nghệ xuất hiện nhiều báo cáo của người dùng về việc Windows 11 làm giảm hiệu suất của ổ SSD NVMe. Vấn đề có vẻ khác nhau với khi từng loại ổ SSD lại có các triệu chứng khác nhau.

Ví dụ, một số ổ SSD NVMe bị giảm hiệu suất hoạt động input/output trên giây (IOPS) thì một số ổ khác lại bị giảm tốc độ đọc/ghi. Các báo cáo hiệu suất ổ SSD bị giảm chủ yếu dựa trên so sánh với Windows 10.

Trên diễn đàn của Microsoft, người dùng MJ_JasonM cho biết sau khi lên Windows 11 hiệu suất đọc ghi ngẫu nhiên của ổ SSD giảm một nửa so với Windows 10.

Nhiều người dùng báo cáo Windows 11 khiến ổ SSD NVMe bị giảm tốc độ

Trong một phản hồi trên diễn đàn Reddit, một nhân viên của Microsoft có tên Neal Christiansen (tài khoản Reddit là neochristi) có vẻ như xác nhận rằng Microsoft đang điều tra vấn đề này. "Xin chào, tôi tới từ đội file hệ thống của Microsoft và tôi đang điều tra vấn đề này", Christiansen viết.

Người dùng Windows 11 cũng cung cấp các phản hồi liên quan tới hiệu suất ổ SSD qua Feedback Hub của Microsoft. Theo một người dùng có biệt danh Jeff C, vấn đề có thể liên quan tới driver do Microsoft cung cấp.

"Sau khi test, tôi thấy rằng tất cả các ổ SSD NVMe dùng driver của Microsoft đều gặp vấn đề. Tuy nhiên, ổ SSD Intel 905P của tôi dùng driver do Intel cung cấp thì hoạt động bình thường", Jeff C chia sẻ.

Dẫu vậy, đây vẫn chỉ là suy đoán và vấn đề có thể nằm ở một khu vực khác.

Nhiều người dùng báo cáo Windows 11 khiến ổ SSD NVMe bị giảm tốc độ

Thử nghiệm của Neowin trên ổ WD SN520 NVMe bằng công cụ CrystalDiskMark cho thấy rõ ràng có sự sụt giảm hiệu suất. Cả hiệu suất đọc và ghi cũng như ghi ngẫu nhiên đều giảm rất nhiều.

Chúng ta hãy cùng chờ xem Microsoft phản hồi như thế nào về vấn đề này.

Thứ Ba, 07/12/2021 17:46
42 👨 3.100
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • minh minh
    minh minh

    Quá đúng nha. vào Explorer windows 11 chứ delay khó chịu thế nào ấy chứ. 

    Thích Phản hồi 08/12/21
    ❖ Chuyện công nghệ