Lộ diện Windows 11 dành riêng cho chính phủ

Đây là phiên bản Windows đặc biệt được Microsoft phát triển dành cho bộ máy vận hành của một số quốc gia mang tên Windows 11 Enterprise G. Trong đó, chữ "G", viết tắt của "Government" (chính phủ).

Windows 11 Enterprise G

Mới đây trên mạng xã hội X, người dùng Pirat_Nation đã chia sẽ những hình ảnh về Windows 11 Enterprise G. Có thể thấy, Windows 11 Enterprise G có giao diện không khác gì so với phiên bản dành cho người dùng cuối nhưng điểm khác biệt là thanh taskbar, Start Menu và danh sách ứng dụng cho thấy phiên bản đặc biệt này không đi kèm với bất cứ ứng dụng thừa thãi nào.

Phiên bản đặc biệt này không đi kèm với bất cứ ứng dụng thừa thãi nào.

Danh sách ứng dụng đi kèm Windows 11 Enterprise G chỉ bao gồm File Explorer (quản lý file), Settings (Cài đặt), Windows Backup (sao lưu), Windows Tools (công cụ hệ thống) và một số công cụ trợ năng.

Danh sách ứng dụng đi kèm Windows 11 Enterprise G

Nhờ vậy, hệ điều hành này rất tiết kiệm tài nguyên hệ thống, chỉ sử dụng 1.2GB RAM sau khi khởi động. Một điểm khác nữa so với phiên bản thông thường là phiên bản Windows 11 dành cho chính phủ này không yêu cầu điều kiện phần cứng ngặt nghèo.

Chỉ sử dụng 1.2GB RAM sau khi khởi động

Windows 11 Enterprise G không phải phiên bản Windows đầu tiên Microsoft phát triển dành riêng cho chính phủ. Microsoft đã xác nhận sự tồn tại của phiên bản hệ điều hành đặc biệt này vào năm 2017 với tên gọi "Windows 10 China Government Edition", được phát triển dựa trên Windows 10 Enterprise Edition. Phiên bản này có nhiều tính năng bảo mật, nhận dạng, triển khai và quản lý cần thiết cho chính phủ và các doanh nghiệp.

Với chính phủ Trung Quốc, phiên bản đặc biệt này sẽ loại bỏ những tính năng không cần thiết như OneDrive. Ngoài ra, để đảm bảo rằng chỉ có những thông tin cần thiết được thu thập và các bản cập nhật được triển khai phù hợp với quy định của nhà nước, Windows 10 China Government Edition còn cho phép chính phủ Trung Quốc kiểm soát hoàn toàn các thông tin thu thập từ hệ thống (telemetry) và các bản cập nhật.

Windows 10 China Government Edition có khả năng tích hợp các thuật toán mã hóa riêng do chính phủ Trung Quốc phát triển để thay thế cho các giải pháp mã hóa tiêu chuẩn giúp tăng cường an ninh và đáp ứng yêu cầu về bảo mật thông tin của chính phủ Trung Quốc.

Thứ Sáu, 28/06/2024 14:37
54 👨 1.099
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ