Windows 10 tròn 3 tuổi, từ đó tới nay đã có bao đổi thay?

Windows 10 giờ đã tròn 3 tuổi. Trước đây, 3 năm là chu trình để có được một bản Windows mới, nghĩa là chúng ta chào đón một bản OS mới, mang đến thiết kế, tính năng mới… Từ khi Windows trở thành một dịch vụ (Windows as a Service), không còn có bản Windows mới 3 năm một lần vì Microsoft đã cam kết cập nhật Windows 10 thường xuyên hơn.

Điều này cũng có nghĩa là sẽ không có thể ngay lập tức có thay đổi lớn, mà OS sẽ dần thay đổi theo nhiều lần cập nhật. Trước đây, nâng cấp từ Windows Vista lên Windows 7, bạn sẽ thấy thay đổi lớn. Nhưng bây giờ, cập nhật được tung ra hai lần một năm nên cảm giác cũng không còn lớn như trước. Điều này cũng tốt vì người dùng không phải học lại cách vận hành của OS còn Microsoft cũng không phải chờ cả một phần ba thập kỉ mới tung ra các tính năng mới.

Kể từ ngày đầu ra mắt vào 29/7/2015, đây là các bản cập nhật tiếp theo của Windows 10.

  • Windows 10 Version 1511 (November 2015 Update).
  • Windows 10 Version 1607 (Anniversary Update).
  • Windows 10 Version 1703 (Creators Update).
  • Windows 10 Version 1709 (Fall Creators Update).
  • Windows 10 Version 1803 (April 2018 Update).

Dưới đây là một số đánh giá theo hạng mục về OS này.

Mức độ chấp thuận: B

Số máy cài Windows 10 tăng khoảng 200 triệu người dùng hoạt động mới mỗi năm. Với tốc độ đó, số thiết bị chạy Windows 10 trên khắp thế giới có thể đạt 1 tỉ trong khoảng đầu năm 2020. Đó là con số ấn tượng nhưng còn một cột mốc khác cần nhớ.

Chỉ vài tuần sau thời điểm đó, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows 7, vào ngày 14/1/2020. Khi còn thời gian, nhiều khách hàng sẽ không vội chuyển từ Windows 7 sang Windows 10. Số liệu từ U. S Data Analytics Program của Mỹ cũng cho thấy dấu hiệu tốt, dù tới 30/6/2018, vẫn còn gần 40% máy Windows 7 truy cập các trang web của chính phủ Mỹ.

Số liệu tỉ lệ % các bản Windows trên thị trường
Số liệu tỉ lệ % các bản Windows trên thị trường

Nâng cấp và cập nhật: B

Sau 3 năm, Windows 10 có được lịch trình cập nhật khá ổn định, 2 lần mỗi năm, cùng các lần cập nhật bổ sung vào thứ ba thứ 2 của mỗi tháng. Những lần cập nhật gần đây còn bổ sung thông báo rõ ràng về các lần sau, lên lịch cài đặt vào lúc thuận tiiện, khá hơn nhiều việc cập nhật bất ngờ.

Dù vậy vẫn còn 2 vấn đề. Một là các bản cập nhật nửa năm quá nặng dù đã được Microsoft giảm kích thước nhưng vẫn nặng tới hàng gigabyte. Thứ hai là việc hoãn cập nhật quá phức tạp, trừ khi bạn dùng Windows 10 Home, tức là không thể hoãn cập nhật luôn.

Quyền riêng từ: A-

Ban đầu, Windows 10 cũng đứng trước cáo buộc thu thập thông tin người dùng nhưng về sau, có vẻ như các thông tin chỉ được dùng để phát triển sản phẩm.

Năm 2017, Microsoft cho biết chính xác thông tin nào họ xem và không xem bằng Connected User Experiences and Telemetry, sau được biết đến với tên Universal Telemetry Client, đồng thời thay đổi các thiết lập mặt định về quyền riêng tư để tuân thủ quy định của châu Âu.

Từ bản 1803, Microosoft còn có công cụ mới Windows Diagnostic Data Viewer, cho phép bất kì ai có quyền quản trị xem dữ liệu thu được từ thiết bị. Cập nhật vào 4/2018 còn có nút Delete để xóa tất cả dữ liệu.

Windows Diagnostic Data Viewer
Windows Diagnostic Data Viewer

Bảo mật: A/B

Hai điểm đánh giá được đưa ra cho 2 nhóm đối tượng là khách hàng doanh nghiệp với nhiều tính năng bảo mật tốt, đáng chú ý nhất là Windows Defender Advanced Threat Protection (A) và với phân khúc nhỏ hơn trên thị trường không có được các tính năng bảo mật đó (B).

Ứng dụng: C-

Bạn có thể cài Office, iTunes, Slack, Spotify từ trên Store nhưng cũng chẳng nhiều lý do khiến bạn phải làm thế khi chúng đều có bản cài bình thường. iTunes trên Store thì được đánh giá rất tệ. Ứng dụng cài mặc định theo Windows 10 cũng được cải thiện nhiều nhưng cũng không thiếu những thứ được cài mà người dùng không biết.

Điểm sáng duy nhất là Office 365, dù cũng chẳng cần Windows 10 bạn cũng cài được.

Phần cứng: B+

Đây thường nằm trong mục của điện thoại và máy tính bảng và Microsoft từng phải nhận điểm F không bàn cãi nhưng cuối cùng họ cũng kết liễu Windows Phone và tập trung vào PC. Surface Pro và Surface Book là ví dụ về những PC tốt. Dần dần, chúng cũng sẽ hoàn thành điều mà Microsoft đã nói, rằng sẽ khuyến khích đối tác OEM tạo ra các thiết bị tốt hơn.

Apple liêu xiêu khi Mac bị chê trách bởi chất lượng bàn phím, không nâng cấp các sản phẩm đinh như Mac Pro và cả thiếu hỗ trợ các thiết bị cảm ứng. Đó là lúc các nhà sản xuất thiết bị Windows mang tới những chiếc máy như Spectre X360 của HP hay MateBook Pro X của Huawei.

Lời kết

Redstone 5 đang hoàn thiện và được tung ra vào mùa thu này. Trong khi đó 19H1 cũng chuẩn bị cho năm sau. 3 năm qua, Windows 10 đã làm tốt việc của mình. Giờ chúng ta không cần chờ 3 năm mới được cập nhật OS mà dần dần đón nhận những thay đổi, cải tiến theo từng năm. Dù chưa phải hoàn hảo nhưng đây vẫn là OS được nhiều người sử dụng. Microsoft đặt mục tiêu 3 ttir thiết bị chạy Windows 10 trong 3 năm và có lẽ họ có thể đạt được mục tiêu đó.

Xem thêm:

Thứ Hai, 13/08/2018 11:07
51 👨 550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ