70% người dùng Windows 10 hoàn toàn hài lòng với việc Microsoft thu thập dữ liệu

Microsoft nói rằng 7 trên 10 người dùng Windows 10 hài lòng với việc Redmond thu thập dữ liệu từ máy tính của họ. Điều này cũng không thực sự đáng ngạc nhiên khi biết rằng đó là lựa chọn mặc định.

Nói cách khác, 30% đã tìm ra cách tắt nó đi còn những người khác thì không, hoặc không nhận ra rằng có tính năng này hoặc đơn giản là cảm thấy việc thu thập dữ liệu cũng không sao.

Từ khi phát hành Windows 10, nhiều người đã phàn nàn rằng hệ điều hành này quá tham lam khi cho phép Redmond thu thập nhiều thông tin về người dùng. Các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư ở châu Âu đã bắt đầu lên tiếng phản đối. Vào tháng Tư, gã khổng lồ công nghệ phản hồi bằng cách đơn giản hóa việc thu thập.

Bài viết liên quan:

Về cơ bản có 2 mức thiết lập trên Windows 10 từ đợt Creators Update đó là cơ bản và đầy đủ. Trên Windows 10 Home và Pro, lựa chọn đầy đủ để mặc định. Windows 10 Enterprise và Education có thiết lập đầy đủ và cơ bản, cộng một lớp nữa gọi là bảo mật, truyền ít dữ liệu ít hơn 1 chút so với lựa chọn cơ bản.

Các thiết lập về việc thu thập dữ liệu người dùng được để mặc định trên Windows 10
Các thiết lập về việc thu thập dữ liệu người dùng được để mặc định trên Windows 10

Nếu dùng Home hay Pro thì bạn không thể ngăn không cho OS “gọi về nhà”. Thông tin này - từ danh sách phần cứng, ứng dụng được cài tới thao tác bút cảm ứng - rất hữu ích với nhân viên Microsoft để debug code. Nhưng chúng ta cũng muốn có những thông tin sẽ không đi ra ngoài.

“Phản hồi mà chúng tôi nhận được từ Creators Update là rất tích cực”, Marisa Roger, nhân viên về quyền riêng tư của Microsfot nói. “Đây là tin tốt vì những gì chúng tôi nghe từ bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những cải tiến tiếp theo”.

Làm bằng chứng cho điều mình nói, cô cho biết 71% người dùng sử dụng lựa chọn mặc định để gửi toàn bộ dữ liệu tới máy chủ Redmond. Tuy vậy, cũng có 29% trong số 500 triệu người dùng Windows 10 không chọn như vậy. Nghĩa là 145 triệu người không chọn thiết lập mặc định mà cố gắng giới hạn lượng dữ liệu mà OS báo về.

Một số liệu khác là về cổng web quyền riêng tư của Redmond, cho phép người dùng quản lý các thiết lập về quyền riêng tư trên tài khoản Microsoft. Trang này được “hơn 23 triệu người” truy cập. Với lượng người dùng như vậy thì điều này cho thấy hoặc mọi người không biết về trang này hoặc không quan tâm.

“Những ai tham gia chương trình Windows Insiders Program, bạn có thể hy vọng thấy vài thay đổi về quyền riêng tư trên các bản build của Insider trong vài tuần tới. Chúng tôi cũng mong nhận được phản hồi để giúp chúng tôi tạo ra những bản Windows tốt nhất”, Rogers nói.

Thứ Năm, 31/08/2017 17:08
31 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo