Tính năng mới trên Clipboard của Windows 10

Hiện tại, người dùng thường gặp khó khăn khi chèn nội dung media trên các trang mạng xã hội và dán văn bản trong ứng dụng Windows 10 mà không có định dạng. Với bản cập nhật Windows 10 Sun Valley, Microsoft đang có kế hoạch cải thiện Windows Clipboard, đây là một trong những tính năng quan trọng nhất của hệ điều hành.

Bản cập nhật tiếp theo sẽ giới thiệu trải nghiệm Clipboard mới với hỗ trợ menu lịch sử clipboard được cải tiến, cho phép bạn chèn biểu tượng cảm xúc, GIF và nội dung từ clipboard của mình có hoặc không có định dạng.

Trình quản lý Clipboard hoàn toàn mới cũng sử dụng Fluent Design và nó đi kèm với giao diện cảm ứng thân thiện mới từng thấy trên Windows 10X.

Trình quản lý Clipboard hoàn toàn mới sử dụng Fluent Design
Trình quản lý Clipboard hoàn toàn mới sử dụng Fluent Design

Trải nghiệm clipboard mới được cho là sẽ giúp người dùng dễ dàng thêm nội dung media vào trong gần như tất cả các ứng dụng, chẳng hạn như Outlook, Gmail, Facebook, Twitter, v.v...

Bên trong bất kỳ trường văn bản nào trong ứng dụng bạn chọn, bạn cần nhấn và giữ nút Windows V cho đến khi bạn nhìn thấy menu clipboard. Sau khi hoàn tất, bạn có thể nhấp vào bất kỳ biểu tượng cảm xúc hoặc GIF nào để thêm nó vào vùng văn bản.

Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng thanh tìm kiếm để cuộn qua danh sách và tìm thêm.

Trải nghiệm sao chép và dán mới

Trong nhiều năm, việc dán văn bản trong email, tài liệu và ứng dụng mà không có định dạng không mong muốn là một trải nghiệm cần sự kiên nhẫn. Trong các ứng dụng như Microsoft Office, bạn có thể dễ dàng dán văn bản có hoặc không có định dạng.

Trong tất cả các ứng dụng khác, Windows 10 yêu cầu hỗ trợ từ các nhà phát triển ứng dụng hoặc người dùng. May mắn thay, Microsoft đã lắng nghe phản hồi và trình quản lý clipboard tích hợp sẽ mang lại tùy chọn “Paste as plain text” (dán dưới dạng plain text) mà người dùng đã chờ đợi từ lâu.

Clipboard hiện tại vẫn giữ nguyên định dạng (liên kết, văn bản in đậm, v.v.)
Clipboard hiện tại vẫn giữ nguyên định dạng (liên kết, văn bản in đậm, v.v.)

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, clipboard của Windows 10 hiện có thể giữ nguyên định dạng (nhận dạng các liên kết, phông chữ, ngôn ngữ khác nhau, số, bảng và địa chỉ) khi bạn chỉ cần dán văn bản từ một trang web như Wikipedia.

Trong bản cập nhật Windows 10 Sun Valley, bạn có thể mở menu Clipboard (Win + V) và tùy chọn mới có tên “Paste as text” sẽ xuất hiện khi bạn cố gắng dán nội dung đã sao chép bao gồm bất kỳ loại định dạng nào.

Tính năng Clipboard mới loại bỏ các định dạng không mong muốn
Tính năng Clipboard mới loại bỏ các định dạng không mong muốn

Nút mới này rất tiện dụng khi bạn muốn định dạng lại văn bản đã sao chép và xóa các liên kết không mong muốn hoặc văn bản in đậm/nghiêng.

Tính năng mới này rất tiện dụng
Tính năng mới này rất tiện dụng

Microsoft đang thử nghiệm nhiều cải tiến hơn cho trình quản lý Clipboard trong các bản build nội bộ và những thay đổi sẽ bắt đầu được triển khai vào cuối năm nay.

Nhập các biểu tượng, ký tự đặc biệt, ảnh GIF một cách dễ dàng hơn

Trong bản Build 20185 dành cho mục đích thử nghiệm, Microsoft đã bổ sung thêm cho Windows 10 một tính năng của hệ điều hành mô-đun Windows 10X. Tính năng này dự kiến sẽ giúp người dùng nâng cao trải nghiệm copy/paste cũng như hỗ trợ nhập các biểu tượng, ký tự đặc biệt, ảnh GIF một cách dễ dàng hơn.

Cụ thể, thay vì hai bảng riêng biệt dành cho emoji, kaomoji và clipboard, Microsoft dự tính gộp tất cả các thứ này vào chung một bảng. Khi nhấn Ctrl + V, người dùng sẽ truy cập một bảng clipboard mới, bao gồm cả các thẻ cho emoji, kaomoji, các ký tự đặc biệt và thậm chí cả ảnh GIF.

Bảng clipboard được tích hợp với bảng emoji
Bảng clipboard được tích hợp với bảng emoji

Lưu trữ clipboard

Bảng clipboard sẽ lưu trữ 25 mục khác nhau, các mục cũ sẽ biến mất khi mục mới được thêm vào. Nhờ clipboard, người dùng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thao tác khi làm các công việc cần copy/paste.

Khả năng lưu trữ của clipboard giúp bạn không cần copy lại một nội dung nhiều lần. Các nội dung clipboard có thể lưu trữ bao gồm văn bản, hình ảnh, nội dung HTML. Ngoài ra, clipboard mới còn có thể đồng bộ giữa nhiều thiết bị khác nhau. Bạn cũng có thể xóa lịch sử của clipboard hoặc vô hiệu hóa tính năng lưu trữ của clipboard trong phần cài đặt.

Cllipboard trên Windows 10 sẽ lưu được 25 mục
Cllipboard trên Windows 10 sẽ lưu được 25 mục

Bên cạnh đó, việc gộp chung các thẻ thêm các emoji, kaomoji và ảnh GIF vào bảng clipboard cũng giúp người dùng sử dụng thuận tiện hơn, không cần mở hai bảng như trước.

Các tính năng khác dự kiến sẽ được Microsoft đưa từ Windows 10X lên Windows 10 gồm khả năng cập nhật nhanh. Trong tương lai, một số bản cập nhật Windows 10 có thể được cài đặt ngay lập tức. Windows 10 dự kiến sẽ có Action Center mới, tập trung vào trải nghiệm năng suất và hợp lý hơn.

Thứ Năm, 25/03/2021 10:13
52 👨 1.119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ