Giao thức bảo mật WiFi WPA3 mới vừa được công bố có gì đáng quan tâm?

WiFi Alliance mới tuyên bố giao thức bảo mật không dây thế hệ mới đã được chờ đợi từ lâu - WiFi Protected Access (WPA3). WPA3 sẽ thay thế WPA2 - giao thức đã và đang được sử dụng 15 năm qua trên nhiều thiết bị không dây, trong đó có smartphone, laptop và các thiết bị IoT.

WPA2 từ lâu đã bị cho là không an toàn do các mạng WiFi mở không được mã hóa, khiến ai dùng chung mạng cũng có thể can thiệp vào kết nối của thiết bị khác.

Quan trọng nhất là WPA2 cũng mới bị phát hiện có lỗ hổng KRACK (Key Reinstallation Attack) cho phép kẻ tấn công can thiệp, giải mã traffic WiFi giữa các máy tính và các điểm truy cập.

Chuẩn WiFi mới mang đến khả năng bảo mật cao hơn
Chuẩn WiFi mới mang đến khả năng bảo mật cao hơn

Chuẩn WiFi mới mang tới khả năng bảo mật cao hơn sẽ có trên các thiết bị không dây cá nhân và doanh nghiệp vào cuối năm nay.

  • WPA3 bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên các mạng mở bằng cách mã hóa dữ liệu.
  • WPA3 bảo vệ kiểu tấn công thử-sai, không cho hacker đăng nhập nhiều lần bằng các mật khẩu thông dụng cho tới khi thành công.
  • WPA3 cũng đơn giản hóa việc bảo mật cho các thiết bị không có màn hình thiết lập như các thiết bị IoT.
  • Ngoài ra còn có bộ bảo mật 192-bit cho người dùng yêu cầu cao như chính phủ…

“Công nghệ bảo mật WiFi sẽ còn kéo dài hàng thập kỉ nữa, nên việc tiếp tục cập nhật để đáp ứng yêu cầu là rất quan trọng”, Joe Hoffman, đến từ SAR Insight & Consulting nói.

Vì phần cứng phải được WiFi Alliance chứng nhận mới dùng được WPA3 nên chuẩn mới sẽ không thể một sớm một chiều xuất hiện ngay được. Có thể sẽ mất vài tháng trước khi các nhà sản xuất hỗ trợ chuẩn mới, nhưng hy vọng sẽ là cuối năm nay (2018).

Xem thêm:

Thứ Hai, 23/07/2018 09:19
52 👨 1.214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới