Elon Musk: WhatsApp đang xuất dữ liệu người dùng của bạn mỗi đêm

Hàng triệu người trên toàn thế giới tin tưởng sử dụng WhatsApp để bảo vệ thông tin liên lạc của họ. Nhưng giờ đây, Elon Musk đã để mắt đến ứng dụng nhắn tin trực tiếp được mã hóa đầu cuối, tuyên bố rằng ứng dụng này xuất tất cả dữ liệu người dùng mỗi đêm, vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.

Vậy WhatsApp có đang thu thập dữ liệu của bạn mỗi đêm không? Có thể tin tưởng giao dữ liệu của mình vào tay ứng dụng này không?

Elon Musk đã nói gì về dữ liệu người dùng WhatsApp?

Musk đã chỉ trích trực tiếp WhatsApp, tuyên bố rằng ứng dụng nhắn tin bảo mật này "xuất dữ liệu của bạn mỗi đêm", ám chỉ rằng ứng dụng này có các vấn đề về quyền riêng tư chưa được tiết lộ mà nhiều người nên biết.

WhatsApp có thể được thiết lập để sao lưu dữ liệu cục bộ hoặc vào Google Drive mỗi đêm. Tuy nhiên, Musk đang đề cập đến siêu dữ liệu mà WhatsApp thu thập được, gửi đến công ty mẹ khét tiếng là không thân thiện với quyền riêng tư của nó, Meta.

Những hoạt động này đã được biết đến và trước đó không có gì đáng lo ngại. Bộ sưu tập siêu dữ liệu của Meta là một vấn đề lớn hơn, nhưng chúng ta sẽ giải quyết sau.

WhatsApp có xuất dữ liệu người dùng của bạn mỗi đêm không?

Will Cathcart, người đứng đầu bộ phận phát triển và chiến lược của WhatsApp, đã đưa ra biện pháp bảo vệ mạnh mẽ, bác bỏ tuyên bố của Musk.

Phản hồi của Cathcart đúng như mong đợi, xác nhận rằng WhatsApp sử dụng mã hóa đầu cuối để bảo mật tin nhắn và cả bản thân nền tảng lẫn Meta đều không thể đọc bất kỳ tin nhắn nào.

Tuy nhiên, phản hồi của Cathcart không đi sâu vào chi tiết bộ sưu tập siêu dữ liệu của WhatsApp về người dùng, nhiều khả năng là điều mà Musk đang nhắm tới.

Elon Musk có đúng về WhatsApp không?

Tuyên bố chung của Musk là chính xác. WhatsApp upload siêu dữ liệu của bạn lên để thu thập - siêu dữ liệu này được ghi trực tiếp vào phần Câu hỏi thường gặp của WhatsApp về cách WhatsApp hoạt động với các công ty Meta khác.

Thông tin chúng tôi chia sẻ với các Công ty Meta khác bao gồm thông tin đăng ký tài khoản của bạn (chẳng hạn như số điện thoại), dữ liệu giao dịch (ví dụ, nếu bạn sử dụng Facebook Pay), thông tin liên quan đến dịch vụ, thông tin về cách bạn tương tác với doanh nghiệp khi sử dụng WhatsApp. Dịch vụ, thông tin thiết bị di động, địa chỉ IP và có thể bao gồm các thông tin khác được xác định trong phần Chính sách quyền riêng tư có tiêu đề 'Thông tin chúng tôi thu thập' hoặc có được khi thông báo cho bạn hoặc dựa trên sự đồng ý của bạn.

Bộ sưu tập siêu dữ liệu của WhatsApp là một trong những vấn đề về quyền riêng tư đã được biết đến; mức độ lo lắng của bạn về việc thu thập và phân tích siêu dữ liệu là quyết định cá nhân.

Chuyên gia hàng đầu về AI của Meta, Yann LeCun, cũng tham gia vào cuộc tranh luận để bảo vệ việc thu thập dữ liệu của WhatsApp, nhưng tương tự, không giải quyết được các vấn đề về thu thập siêu dữ liệu.

Trên thực tế, dữ liệu người dùng không chỉ là tin nhắn. Siêu dữ liệu người dùng là một nguồn thông tin có giá trị không kém về người dùng, đặc biệt nếu nó chứa đủ thông tin nhận dạng để giúp xây dựng một bức tranh toàn cảnh về vị trí, địa chỉ liên hệ của người dùng, thời gian liên lạc, kiểu sử dụng, v.v...

Mặc dù Musk không cung cấp thêm nhiều thông tin nhưng sau đó ông đã nhấn thích một bài đăng X được đăng bởi nhà nghiên cứu bảo mật Tommy Mysk giải thích thêm về bộ sưu tập siêu dữ liệu và dữ liệu người dùng của WhatsApp, đồng thời thêm biểu tượng cảm xúc "bullseye".

Giải thích các vấn đề về quyền riêng tư của WhatsApp

WhatsApp là ứng dụng phù hợp để liên lạc trực tiếp ở khắp nơi trên thế giới. Bất chấp tính hữu dụng của nó, WhatsApp không phải là không có vấn đề. Đầu tiên, vấn đề bảo mật siêu dữ liệu đã thảo luận ở trên. Elon Musk không phải là người đầu tiên nói về điều này, nhưng cần ghi nhớ tất cả thông tin mà WhatsApp thu thập được.

Meta không phải là công ty đáng tin cậy nhất và lượng dữ liệu được chia sẻ giữa WhatsApp và công ty mẹ là mối lo ngại lớn. Vì vậy, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy WhatsApp đọc tin nhắn được mã hóa đầu cuối nhưng siêu dữ liệu được chia sẻ sẽ giúp WhatsApp kiếm tiền (và giữ cho ứng dụng miễn phí cho hầu hết người dùng).

Một vấn đề khác là các bản sao lưu không được mã hóa. Bạn có thể đặt WhatsApp sao lưu thiết bị cục bộ hoặc dịch vụ đám mây (Apple iCloud hoặc Google Drive, tùy thuộc vào thiết bị), tuy nhiên bản sao lưu vẫn không được mã hóa. Đó là một vấn đề bảo mật có thể được giải quyết, tuy nhiên nó vẫn tồn tại trong nhiều năm.

Hầu hết mọi người cũng không nhận thức được sự khác biệt giữa nhắn tin cho bạn bè và gia đình so với nhắn tin cho doanh nghiệp. Người dùng tài khoản WhatsApp Business chia sẻ nhiều thông tin hơn với WhatsApp (và Meta) và tin nhắn không được mã hóa theo mặc định. Sự kết hợp này có nghĩa là bạn có thể cung cấp nhiều thông tin hơn mức bạn nhận ra, nhưng người dùng tài khoản WhatsApp Business không có trách nhiệm làm rõ điều này.

Với tất cả những gì đã nói, bài viết không khuyên bạn bỏ WhatsApp để chuyển sang Signal, mặc dù nó an toàn hơn. Điều thực tế nhất bạn có thể làm là khiến cho WhatsApp trở nên riêng tư hơn.

Thứ Năm, 30/05/2024 14:54
51 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ