WebGL 1.0 đã hoàn thành

Quản Trị Mạng - Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng trình duyệt Firefox, Chrome, Opera, hoặc Safari. Những trình duyệt này hỗ trợ – mặc dù đôi khi chỉ trong phiên bản xem trước của lập trình viên – một công nghệ có tên WebGL. Và giờ đây, Khronos Group đã công bố rằng WebGL phiên bản 1.0 đã được hoàn thành.

Mặc dù WebGL cũng có động lượng riêng, triển vọng của nó cũng bị ảnh hưởng đôi chút bởi thiếu sự nhiệt tình của Microsoft. Khi được hỏi về cảm nhận của hãng về điều này, Microsoft đã thể hiện sự ưu tiên của mình về việc “sử dụng những chuẩn hiện tại để xât dựng 3D”, khi họ nói về ví dụ về trang thử nghiệm Sky Beautiful.

Được trợ cấp, Microsoft có rất nhiều cố gắng trong việc hiện đại hóa Internet Explorer với IE9, nhưng WebGL được cho là một phần rất quan trọng của nền tảng công nghệ Web. Có thể có một số nghi ngại là bởi WebGL dựa trên giao diện đồ họa OpenGL được sử dụng trên hệ điều hành Mac OS X, Windows, iOS và Android và cạnh tranh với DirectX của Microsoft.

Nếu các nhà lập trình Web có quan tâm, mặc dù – và những nhà lập trình này từ lâu đã cho thấy sự yêu thích cho thay thế IE – Microsoft có thể kết luận rằng hỗ trợ WebGL cũng quan trọng như các công nghệ khác như Scalable Vector Graphics. WebGL là một trong những bộ công nghệ phát triển Web hiện đang thu hút được chú ý như một nền tảng cho các ứng dụng dựa trên Web.

Jay Sullivan, phó chủ tịch sản phẩm của Mozilla, cho rằng vẫn có đủ hỗ trợ cho trình duyệt để thu hút các lập trình viên. Ông nói: “Cùng với Firefox và Chrome, mọi người sẽ xây dựng mọi thứ”.

Miêu tả WebGL này thể hiện mẫu 3D của một hành tinh nhỏ đang thu hút được sự chú ý của một hành tinh đang quay. Nó không phải là tưởng tượng nhưng nó là 3D trong một trình duyệt.

Và WebGL có một số khả năng thuyết phục. Fish IE Tank của Microsoft, được dùng để khoe khoang gia tốc phần cứng của IE9, chạy nhanh hơn rất nhiều trong Fish IE của Jeff Muizelaar được viết lại để sử dụng WebGL – mặc dù không sử dụng các tính năng 3D của nó.

Và Facebook đã thấy những lợi thế về khả năng thực hiện của WebGL trong thử nghiệm tốc độ JSGameBench của hãng. "Hãy sử dụng WebGL!" là lời kêu gọi của Bruce Rogers trên Facebook trong một bài viết về lợi ích của WebGL. “ WebGL mở rộng mạnh mẽ không gian thiết kế cho các nhà lập trình web và không chỉ dành cho nội dung 3D. Không nên ép các lập trình viên và người dùng từ bỏ lựa chọn trình duyệt của họ để có được trải nghiệm web tuyệt vời”.

Không nghi ngờ gì nữa, WebGL sẽ giúp các nhà lập trình web đẩy các hình khối xoay gây khó chịu bấy lâu nay lên trên trang của mình. Tuy nhiên, có rất nhiều sử dụng tiện ích khác dành cho giao diện.

Ví dụ, đồ họa 3D tăng tốc phần cứng của WebGL phù hợp với rất nhiều trò chơi – không chỉ những tay mê bắn súng, mà còn là “món quà” tuyệt vời dành cho khám phá mê cung, đua xe Rollercoaster. Bên cạnh đó, WebGL còn rất tuyệt vời trong việc mang lại yếu tố 3D cho bản đồ Google hoặc Bing.

Mặc dù vậy, WebGL, có giao diện mức độ thấp với những lập trình viên không muốn trở thành chuyên gia, đặt biệt là trong thế giới game trực tuyến. Vui vẻ, tự do hiện đang phát triển để tự động hóa cách sử dụng nó.

Khronos nói: “Hiện đã có hệ phần mềm rất thịnh vượng xung quanh WebGL, cung cấp cho các nhà lập trình viên khả năng dễ dàng tạo nội dung 3D hấp dẫn dành cho các trình duyệt hỗ trợ WebGL. Những công cụ này bao gồm: C3DL, CopperLicht , EnergizeGL, GammaJS, GLGE, GTW, O3D, OSG.JS, SceneJS, SpiderGL, TDL, Three.js và X3DOM."

Kẻ thách thức lớn nhất của WebGL đến từ Flash của hệ thống Adobe, hiện đã là thế lực chủ yếu trong game trực tuyến. Flash thiếu hỗ trợ đích thực cho 3D, nhưng điều này đang thay đổi. Tuần trước, Adobe đã cho ra mắt phiên bản xem trước của Molehill, giao diện lập trình 3D của nó, trong một “vườn ươm” Flash Player 11.

Và giống như WebGL, Molehill cũng được trang bị với các thư viện cấp độ cao và tiện dụng rất nhiều không chỉ giới hạn với 3D.

Thibault Imbert, giám đốc sản phẩm của Adobe, trong buổi công bố Molehill đã nói: “Sức mạnh của Molehill không chỉ dừng ở 3D. Bạn nên nghĩ về nó như một công cụ dịch mới, liên kết chặt ché với GPU (Bộ xử lý đồ họa). Nếu bạn đang thiết kế ứng dụng, trang web hoặc chỉnh sửa game (bằng cách sử dụng các kỹ năng kinh điển để nâng cấp GPU) bạn có thể sử dụng Molehill trong rất nhiều trường hợp, bao gồm 2D trên GPU”.

Một thử thách khác là trình duyệt web dành cho điện thoại di động. Nó vẫn được hỗ trợ, ví như khả năng hoạt động trên phiên bản dành cho di động của Firefox. Với việc hệ điều hành Android và iOS đang hỗ trợ OpenGL ES 2.0, vấn đề sẽ là thời gian trước khi những trình duyệt mobile có ảnh hưởng tới hệ điều hành này thêm tính năng này vào.

Với WebGL phiên bản 1.0 được ra mắt, và các công ty như công ty sản xuất chip điện thoại di động Qualcomm hiện đang ủng hộ nó, WebGL chắc chắn sẽ mang lại sự ổn định và hỗ trợ. Giờ đây, vấn đề chỉ còn nằm ở những người ủng hộ và các lập trình viên có xây dựng WebGL một hệ thống lập trình toàn diện được hay không.

Thứ Ba, 08/03/2011 14:20
31 👨 655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp