VirusTotal xuất hiện trong giao diện hoài cổ độc đáo

VirusTotal mới đây đã lặng lẽ ra mắt một giao diện trang web ASCII phong cách retro (hoài cổ) mới trong tuần trước, được thiết kế cho các máy khách truy cập sử dụng trình duyệt phiên bản cũ, những người muốn có trải nghiệm tối giản, hoặc đơn thuần chỉ là muốn cảm nhận sự hoài cổ trong quá khứ. Bên cạnh đó, do kích thước trang giảm, giao diện mới này cũng sẽ rất phù hợp đối với các trình duyệt di động vốn thường cho khả năng kết nối chậm hơn.

Trang web VirusTotal mới được đặt tại địa chỉ www.virustotal.com/old-browsers/, và đồng thời được hiển thị dưới dạng văn bản thuần túy, tức là sẽ không có bất kỳ hình ảnh nào trên trang. Ngoài ra, trang web này cũng hạn chế sử dụng các thư viện JavaScript và thư viện của bên thứ ba đến mức tối thiểu để giảm kích thước và thời gian tải trang.

Theo như các bài kiểm tra tốc độ tải trang của Pingdom, giải pháp tối ưu hóa này đã giúp giảm đáng kể kích thước cũng như thời gian load trang. Cụ thể, website www.virustotal.com bình thường có kích thước là 947.9KB, thời gian để tải trang web này là 425ms và chứa tổng cộng 35 yêu cầu. Trong khi đó, giao diện người dùng theo phong cách hoài cổ chỉ có kích thước trang là 6.1KB, thời gian tải là 266ms và chứa vỏn vẹn 6 yêu cầu.

Khi truy cập vào trang web mới, người dùng vẫn sẽ sở hữu các chức năng như bình thường mà họ vẫn sử dụng trong phiên bản đầy đủ, đồng thời vẫn có thể gửi tệp, URL và tìm kiếm kết quả quét đã được thực hiện trước đó.

Khi truy cập vào trang web mới, người dùng vẫn sẽ sở hữu các chức năng như bình thường mà họ vẫn sử dụng trong phiên bản đầy đủ

Dưới đây là một hình ảnh ví dụ về trang kết quả quét của VirusTotal khi sử dụng giao diện mới:

Ảnh ví dụ về trang kết quả quét của VirusTotal khi sử dụng giao diện mới:

Mặc dù giao diện mới trông khá thú vị, đặc biệt là khi được hiển thị trong những trình duyệt web hiện đại, nhưng các nhà phát triển web của VirusTotal vẫn còn khá nhiều việc phải làm để giúp giao diện này trở nên hoàn thiện hơn.

Mặc dù giao diện mới trông khá thú vị, đặc biệt là khi được hiển thị trong các trình duyệt web hiện đại, nhưng các nhà phát triển web của VirusTotal vẫn còn khá nhiều việc phải làm để giúp giao diện này trở nên hoàn thiện hơn.

Khi được hỏi mục đích tạo ra giao diện mới này, Bernardo Quintero, người sáng lập VirusTotal đã bật mí rằng trước đây ông thường xuyên nói đùa với người bạn thân, đồng thời là kỹ sư frontend tại VirusTotal Daniel Vaca về việc muốn tạo một phiên bản ASCII cho trang web của công ty, và thế là vài ngày trước, Daniel đã biến mong ước của người bạn thành sự thực với một giao diện mới đầy thú vị.

“Tôi bắt đầu học lập trình khi mới 10 tuổi với một hệ thống máy tính quang phổ Sinclair, bạn biết đấy, BASIC rồi ZX80. Vì vậy, tôi thực sự là “lão làng” trong đội ngũ của VirusTotal. Có vẻ như khi càng có tuổi, con người ta lại càng có xu hướng hoài niệm về những ngày tháng xưa cũ. Và tôi thực sự muốn gửi lời cảm ơn đến Daniel Vaca, anh ấy đã tạo ra một phiên bản ASCII của trang web VirusTotal để đưa tôi trở về quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mình”.

Chọn phong cách mà bạn yêu thích

Bernardo Quintero cũng cho biết rằng VirusTotal hiện cho phép bạn tùy ý thay đổi màu sắc của giao diện mới này. Cụ thể, bằng cách nối thêm biến ?stytle=, bạn có thể thay đổi giao diện trang web thành nhiều kiểu khác nhau nhằm sửa đổi màu sắc được sử dụng trên giao diện.

Ví dụ: Khi bạn nhập địa chỉ https://www.virustotal.com/old-browsers/?style=1337. Trang web sẽ hiển thị màu xanh lá cây trông giống như trên một hệ thống console cũ.

Giao diện console

Nếu đang tìm kiếm cái gì đó “viễn tưởng” hơn một chút, bạn có thể thử https://www.virustotal.com/old-browsers/?style=scifi và trang web sẽ được chuyển sang giao diện sau:

Giao diện viễn tưởng

Dưới đây là danh sách đầy đủ các kiểu màu sắc giao diện có thể được tìm thấy bằng cách thay đổi mã của trang web mà bạn có thể thử theo ý thích:

  • retro
  • 1337
  • scifi
  • bright
  • cute
  • default

Nếu thường xuyên truy cập VirusTotal, bạn hãy thử sử dụng giao diện mới này xem sao, có thể “yêu” ngay không biết chừng!

Thứ Ba, 26/03/2019 08:20
4,33 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ