Đến ngày 15/5, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị nhà mạng thu hồi số

Đến ngày 15/4, các thuê bao không tiến hành chuẩn hóa thông tin cá nhân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa 2 chiều. Đến ngày 15/5, nếu không cập nhật thông tin, các thuê bao sẽ bị nhà mạng thu hồi số.

Hiện cả nước có 1,67 triệu thuê bao di động đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều do chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin.

SIM di động bị khóa chiều gọi đi, chủ thuê bao phải làm gì?

Đến hết ngày 31-3, các nhà mạng đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Có khoảng 1,76 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều.

Khi bị khóa liên lạc một chiều, thuê bao của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến nhà mạng để được giải đáp hướng dẫn cách xử lý.

Làm gì khi thuê bao bị khóa?

  • Người dân khi có số điện thoại bị khóa liên lạc một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin, có thể thực hiện giải pháp sau:
  • Gọi miễn phí đến nhà mạng để được giải đáp hướng dẫn.
  • Tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin trên các app, web của nhà mạng hoặc đến các điểm giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.
  • Nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin sau khi bị khóa một chiều, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa hai chiều trong 15 ngày. Sau khi bị khóa liên lạc hai chiều, để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao khách hàng cần đến các điểm giao dịch trên toàn quốc. Sau 30 ngày sẽ bị thu hồi.

Những thuê bao di động nào có thể bị khóa SIM sau ngày 31/3

Theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi sau ngày 31/3. Như vậy, một số thuê bao không chính chủ vẫn có thể hoạt động.

Các nhà mạng sẽ gửi thông báo yêu cầu kiểm tra và cập nhật lại thông tin thuê bao tới người dùng điện thoại có thông tin trên thuê bao không đúng quy định, hoặc chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 16/3.

Khóa sim

Tin nhắn sẽ được gửi 5 lần, trong vòng 5 ngày liên tiếp. Người dùng có 15 ngày để cập nhật thông tin sau khi nhận được thông báo, trước khi bị khóa liên lạc một chiều.

Theo đó, một thuê bao được coi là có thông tin đúng quy định, hợp lệ nếu có thông tin đúng với các trường thông tin trên chứng minh nhân dân 9 số hay 12 số.

Một nhà mạng xác nhận, trường hợp người dùng SIM không chính chủ, nhưng thông tin thuê bao vẫn trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (mua hộ, đăng ký hộ hoặc mua SIM đăng ký sẵn), vẫn được tính là thông tin hợp lệ. Vì vậy, những người dùng này sẽ không phải cập nhật lại trong đợt rà soát này.

Người dùng sau khi nhận được thông báo yêu cầu cập nhật thông tin, có thể truy cập vào trang web, ứng dụng của nhà mạng hoặc đến trực tiếp đại lý để bổ sung thông tin.

Theo ước tính, mỗi nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone có khoảng hơn 1 triệu thuê bao đang có thông tin không trùng khớp.

Thứ Sáu, 07/04/2023 08:14
51 👨 5.090
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ