Viên pin nano kim cương làm từ chất thải hạt nhân dùng được 28.000 năm

Nano Diamond Battery (NDB), công ty sản xuất pin có trụ sở tại Mỹ đã phát triển một loại pin sử dụng chất thải hạt nhân gọi là pin nano kim cương, có thể hoạt động trong 28.000 năm chỉ với một lần sạc.

Theo The Next Web, viên pin nano kim cương này hoạt động giống như máy phát điện, tạo ra năng lượng bằng cách sử dụng chất phóng xạ còn sót lại từ lò phản ứng hạt nhân.

Các nhà nghiên cứu có thể tạo ra viên pin hoạt động trong 28.000 năm mà không cần sạc bằng cách sử dụng chất thải hạt nhân. Ảnh: Futurism.
Các nhà nghiên cứu có thể tạo ra viên pin hoạt động trong 28.000 năm mà không cần sạc bằng cách sử dụng chất thải hạt nhân. Ảnh: Futurism.

NDB đã tinh chế các khối than chì phóng xạ để tạo ra lớp kim cương từ đồng vị cacbon 14. Sau đó dùng một lớp kim cương khác làm từ carbon 12 không phát xạ phủ bên ngoài để bảo vệ vật liệu phóng xạ. Các khối phóng xạ rất nguy hiểm, khó bảo quản an toàn nên đây được xem là giải pháp sử dụng hiệu quả.

Theo NDB, các loại pin thông dụng như AA, AAA… có thể áp dụng được cấu trúc này. Và do bức xạ sẽ được hấp thụ nên người dùng có thể yên tâm về độ an toàn.

Pin là yếu tố quan trọng nhất trong một số ngành công nghiệp như xe điện, bởi nó thường ảnh hưởng tuổi thọ của xe.

Công nghệ pin sử dụng chất thải hạt nhân hứa hẹn sẽ mang lại hữu ích cho những thiết bị cần hoạt động liên tục như máy tạo nhịp tim hoặc ngành công nghiệp xe điện. NDB cho biết, họ có thể cải tiến công nghệ để tạo ra những viên pin phù hợp cho xe điện với tuổi thọ lên đến 90 năm.

Chủ Nhật, 30/08/2020 12:44
52 👨 91.171
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hiếu Nguyễn
    Hiếu Nguyễn vậy sau này smartphone pin vĩnh cửu, chỉ cần thay pin như kiểu thay sim từ máy này sang máy khác là dùng
    Thích Phản hồi 29/08/20
    ❖ Chuyện công nghệ