Vì sao táo nhập khẩu để cả tháng không hỏng?

Loại táo nhập khẩu có thể để trong điều kiện thường cả tháng không hỏng khiến người không khỏi thắc mắc và lo lắng liệu chúng có chất bảo quản không, có an toàn cho sức khỏe người ăn không? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Táo nhập khẩu để cả tháng trong điều kiện thường không hỏng là do được bảo quản bằng một loại sáp.

Táo nhập khẩu

Để giữ trái cây được tươi lâu, các nước tiên tiến sử dụng các lớp sáp tự nhiên làm từ thực vật để bảo quản. Lớp sáp này lành tính, không gây độc hại cho sức khỏe con người.

Có hai loại sáp bảo quản thực phẩm được áp dụng cho táo.

  • Sáp Shellac giúp tạo ra độ sáng bóng trên táo. Loại sáp này được làm từ dịch tiết của bọ lạc - một loài bọ cánh cứng được tìm thấy ở Thái Lan và Ấn Độ. Shellac cấp thực phẩm tạo ra độ sáng bóng trên táo.
  • Sáp carnauba ổn định hơn trong nhiều điều kiện độ ẩm và nhiệt độ rộng hơn.

Cả sáp carnauba và shellac đều được phê duyệt về an toàn thực phẩm trên toàn thế giới.

Thời gian bảo quản dài hay ngắn còn phụ thuộc vào điều kiện bảo quản như độ ẩm, nhiệt độ bảo quản (tốt nhất từ 1-5 độ C), nồng độ CO2, chất lượng sản phẩm, loại cây, giống cây...

Trong điều kiện bình thường, quả táo hay quả lê nếu để vài tháng chắc chắn sẽ bị hỏng. Nhưng giống táo, lê có thời gian bảo quản dài, kết hợp với việc được sản xuất ở trong một điều kiện không bị nhiễm các vi sinh vật và có điều kiện bảo quản tốt thì có thể để từ 6-10 tháng, thậm chí cả năm không hỏng.

Vì vậy, nếu là táo nhập khẩu chính ngạch có nguồn gốc rõ ràng thì người dùng không phải lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm. Khi hoa quả nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cả tiểu ngạch và chính ngạch đều được kiểm soát chặt chẽ. Với những lô hàng không đảm bảo yêu cầu sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều các loại táo bán không rõ nguồn gốc, hoặc đã bị thương lái sau khi nhập về tự bảo quản bằng thuốc không được phép. Vì vậy, người dùng cần phải lưu ý chọn mua hoa quả nhập khẩu ở nơi uy tín.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, các loại quả để quá lâu mà không hỏng thì dù bên ngoài vẫn tươi nhưng các chất bên trong có thể bị chuyển hóa nên tốt nhất không nên ăn. Với quả nhập khẩu, hãy chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và nên dùng ngay khi mua. Tốt nhất là ăn quả theo mùa.

Thứ Hai, 26/06/2023 07:46
51 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo