Vì sao Apple bỏ ra 400 triệu đô cho laser?

Apple tuyên bố sẽ chi 390 triệu đô-la cho một trong các nhà cung của họ là Finisar, để xây dựng một nhà máy ở Texas phục vụ việc chế tạo “laser phát xạ bề mặt với bộ cộng hưởng thẳng đứng” VCSEL.

Tại sao Apple lại chi tiền cho VCSEL?

Apple dùng VCSEL trên chiếc iPhone X mới nhất của mình để quét và nhận diện khuôn mặt cho tính năng Face ID, chụp ảnh chân dung Portrait Mode, Animoji và tai nghe không dây bluetooth earbud AirPod để cảm nhận đôi tai (tự động tắt/mở khi đeo vào/tháo ra).

Những thứ như 3D hay cảm biến sâu sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các dòng sản phẩm của Apple trong vài năm tới - không chỉ là Face ID sẽ được đưa lên nhiều thiết bị iOS hơn (không chỉ iPhone X) mà còn là các sản phẩm tương lai như kính thực tế tăng cường.

VCSEL là công nghệ mũi nhọn mà Apple dùng trên các sản phẩm của mình
VCSEL là công nghệ mũi nhọn mà Apple dùng trên các sản phẩm của mình

Vì vậy, Apple sẽ cần VCSEL nhiều hơn. Apple nói rằng vào quý 4 năm 2017, họ sẽ mua “wafer VCSEL nhiều hơn 10 lần những gì đã được sản xuất trên khắp thế giới trong khoảng thời gian tương tự”.

Việc Apple chi tiền cho nhà cung cấp không phải chuyện lạ. Cũng cần nói rõ rằng số tiền này là để giúp Finisar xây dựng nhà máy, sản xuất nhiều VCSEL hơn khi họ cũng chắc chắn rằng Apple có thể thống trị nguồn cung với mức giá hợp lý, điều này tốt cho Apple nhưng không phải tin tốt với các đối thủ cạnh tranh khác. Theo Gene Munster đến từ Loup Ventures, Apple cũng mua VCSEL từ một công ty có tên Lumentum.

Chiến thuật này không hề xa lạ gì với Tim Cook. Hãy nhớ lại khi Apple làm chủ thị trường bộ nhớ flash, giúp iPod và iPhone thống trị hơn 15 năm và mang lại cho Apple số lợi nhuận khổng lồ.

Dù vậy, đây không phải là khoản đầu tư vốn mà trong thông cáo báo chí của mình, Apple chỉ gọi là “một phần thưởng”. Cổ phiếu của Finisar sau đó đã tăng 30%. Đây là thương vụ lớn với Finisar, một công ty với gần 30 năm tuổi đời, đã vượt qua bong bóng dotcom và nhiều chông gai trong quãng thời gian đó.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/01/2018 14:12
32 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ