Ứng dụng, dịch vụ của Microsoft bị ngưng liên kết với Facebook

Microsoft đã vừa thông báo một số ứng dụng của hãng có trên Windows/Windows Phone và dịch vụ online sẽ ngưng hỗ trợ liên kết với Facebook do Facebook vừa cập nhật hàm Graph API. Dưới đây là các dịch vụ và ứng dụng bị ảnh hưởng, vẫn chưa rõ Microsoft sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, liệu hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ tính năng này hay bỏ luôn?

Microsoft cho biết hàm Graph API của Facebook là công cụ để kết nối tài khoản Microsoft (Microsoft Account) với Facebook. Nhờ hàm Graph API, thông tin về danh bạ (bạn bè trên Facebook), lịch biểu, album ảnh trên Facebook có thể được đưa vào Outlook.com và các ứng dụng như People trên Windows/Windows Phone. Qua đó danh bạ của người dùng luôn được cập nhật và cung cấp các tùy chọn trong ứng dụng/dịch vụ như Photo Gallery, Movie Maker và OneDrive.com để chia sẻ thông tin lên Facebook. Microsoft gọi đây là tính năng Facebook Connect và do không còn được hỗ trợ nữa nên nhiều ứng dụng/dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng. Chúng bao gồm:

Danh bạ trên Outlook.com:

Danh bạ trên Outlook.com

Nếu đăng ký mới, bạn sẽ không thể kết nối với danh bạ Facebook vào Outlook.com. Nếu đã kết nối từ trước với tài khoản Facebook, các danh bạ có liên kết với Facebook sẽ không được cập nhật thông tin mới nữa.

Lịch trên Outlook.com, Windows, Windows Phone và Office 365:

Lịch trên Outlook.com, Windows, Windows Phone và Office 365

Các sự kiện trên Facebook sẽ không tự động đồng bộ với lịch trong các ứng dụng/dịch vụ nêu trên. Nếu vẫn muốn đồng bộ các sự kiện trên Facebook, bạn có thể thực hiện thủ công theo các bước sau:

1. Đăng nhập vào Facebook, chọn Events (Sự kiện) tại cột bên trái;

Đăng nhập vào Facebook, chọn Events (Sự kiện) tại cột bên trái

2. Gần góc phải màn hình bạn sẽ thấy một cái bảng ghi là: "You can add your events to Microsoft Outlook, Google Calendar or Apple Calendar. Once you add them, they'll stay updated" (Tiếng Việt thì như hình trên) kèm các dòng "Learn More", "Upcoming Events" và "Birthdays";

Gần góc phải màn hình bạn sẽ thấy một cái bảng ghi là: "You can add your events to Microsoft Outlook, Google Calendar or Apple Calendar. Once you add them, they'll stay updated" (Tiếng Việt thì như hình trên) kèm các dòng "Learn More", "Upcoming Events" và "Birthdays"

3. Nhấp chuột PHẢI vào dòng "Birthdays" và chọn copy đường dẫn (Copy link address);
4. Đăng nhập vào Outlook.com trên trình duyệt và mở Calendar;

Đăng nhập vào Outlook.com trên trình duyệt và mở Calendar

5. Nhấn nút Import tại thanh trên cùng;

Nhấn nút Import tại thanh trên cùng

6. Trên cột bên trái chọn "Subscribe" và dán đường dẫn vừa copy ở bước 3 vào khung Calendar URL;
7. Bạn có thể nhập tên cho lịch ở khung "Calendar Name" và chọn màu cho lịch để dễ dàng phân biệt sau đó nhấn nút "Subscribe" để lưu.

Ứng dụng People trên Windows 8/8.1:

Ứng dụng People trên Windows 8/8.1

Ứng dụng People vẫn hoạt động bình thường nhưng thông tin từ tài khoản Facebook sẽ không còn được cập nhật nữa. Cụ thể:

1. Thông tin danh bạ liên kết từ bạn bè trên Facebook sẽ không cập nhật (vd: hình đại diện, số điện thoại, địa chỉ email … được bạn bè trên Facebook thay đổi không tự cập nhật);
2. Bạn bè bạn mới từ Facebook sẽ không được cập nhật thêm trong People;
3. Các thông tin mới của danh bạ trong What's News và phần Notification cũng không được cập nhật (vd: trạng thái/nội dung/hình ảnh mới của bạn bè, thông báo Facebook không tự cập nhật);
4. Tính năng chia sẻ nội dung (đăng lên tường (Wall)) của bạn bè trên Facebook từ ứng dụng People cũng bị vô hiệu hóa;
5. Bạn không thể dùng People để thích/bỏ thích, bình luận trạng thái của bạn bè trên Facebook;
6. Live Tile của ứng dụng People cũng ngưng cập nhật nội dung mới.

Tóm lại ứng dụng People giờ đây chỉ còn có thể hiển thị danh bạ từ Outlook.com và liên kết với một số dịch vụ khác như Twitter, LinkedIn, Skype, Yahoo.

Ứng dụng Photo Gallery và Movie Maker:

Ứng dụng Photo Gallery và Movie Maker

2 ứng dụng chỉnh sửa, quản lý hình ảnh và video có trong gói Windows Live Essential trước đây cho phép bạn chia sẻ nội dung (đăng tải ảnh hoặc video) trực tiếp lên Facebook. Tuy nhiên, chức năng này cũng đã không còn dùng được khi Facebook đổi Graph API.

Ứng dụng xem ảnh Photos trên Windows 8:

Ứng dụng xem ảnh Photos trên Windows 8

Ứng dụng xem ảnh Photos trên Windows 8 cho phép bạn xem hình và video đã được đăng tải trước đó trên Facebook nhưng giờ thì không. Cần lưu ý là ứng dụng Photos cho Windows 8.1 đã được Microsoft gỡ bỏ tính năng này từ đầu.

Ứng dụng People, OneDrive và Photos trên Windows Phone 7/8:

Ứng dụng People, OneDrive và Photos trên Windows Phone 7/8

Chung số phận với ứng dụng People và Photos trên máy tính Windows, dữ liệu từ trang tin tức (News Feed) cùng với dữ liệu danh bạ, sự kiện trên Facebook sẽ không còn được cập nhật trên People. Trong khi đó tính năng đăng ảnh hay video từ Photos, OneDrive trên WP7/8 cũng không còn dùng được và liên kết giữa Gallery trên Facebook với ứng dụng Photos cũng bị vô hiệu hóa.

Outlook Social Connector trong Outlook 2013:

Outlook Social Connector trong Outlook 2013

Kết nối Outlook Social Connector (OSC) với Facebook sẽ không còn hoạt động và bạn sẽ thấy thông báo "Invalid user name or password" hiện lên mỗi khi muốn kết nối vào mạng xã hội này. Kết quả là các thông tin và ảnh đại diện từ Facebook sẽ không được cập nhật.

Office 365 Outlook Web App:

Tương tự với Outlook.com, danh bạ Facebook đã liên kế trên Office 365 nền web sẽ ngưng đồng bộ với tài khoản của bạn. Người dùng mới cũng không thể kết nối Facebook bằng Outlook Web App.

Thứ Hai, 15/06/2015 09:46
31 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp