Bán số điện thoại của người dùng cho các công ty quảng cáo, Twitter nhận án phạt nặng

Twitter sẽ phải trả khoản tiền phạt lên tới 150 triệu USD như một phần của thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), sau khi trang mạng xã hội này bị xác nhận có hành vi bán thông tin cá nhân của người dùng cho mục đích quảng cáo mà không được sự đồng ý.

Trước đó, đã có hàng loạt cáo buộc về việc Twitter thu thập số điện thoại và địa chỉ email của người dùng dưới danh nghĩa phục vụ bảo mật xác thực danh tính, nhưng lại bán quyền truy cập vào những thông tin đó cho các công ty quảng cáo mà hoàn toàn không có bất cứ thông báo cho người dùng. Nói cách khác, người dùng Twitter không hề biết dữ liệu cá nhân của mình đã bị bán, và đây rõ ràng là một hành vi xâm phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.

Ngoài ra, với hành vi này, bản thân Twitter cũng đã vi phạm chính thỏa thuận nền tảng mà họ đặt ra năm 2011, trong đó có cam kết không sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng cho quảng cáo nhắm mục tiêu.

Kết quả điều tra cho thấy hành vi vi phạm của Twitter kéo dài trong khoảng 6 năm, từ 2013 - 2019. Ban đầu, phía trang mạng xã hội cho biết việc sử dụng số điện thoại cho quảng cáo là một lỗi và không rõ bao nhiêu người dùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, báo cáo từ FTC cho thấy đã có không dưới 140 triệu tài khoản bị ảnh hưởng trong bê bối quyền riêng tư này.

Twitter

Phát biểu về vụ việc, Giám đốc Quyền riêng tư Twitter Damien Kieran khẳng định vấn đề này đã được giải quyết từ ngày 17.9.2019. Đồng thời trang mạng xã hội này cũng đang hợp tác chặt chẽ với FTC để khắc phục triệt để hậu quả và xây dựng một bộ nguyên tắc mới chặt trẽ hơn nhằm “đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân của người dùng vẫn an toàn và quyền riêng tư của họ được bảo vệ”.

Bên cạnh khoản tiền phạt 150 triệu USD, FTC cũng yêu cầu Twitter phải thông báo cho tất cả người dùng bị ảnh hưởng về việc thông tin cá nhân của họ đã được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Ngoài ra, Twitter cũng buộc phải cung cấp tính năng xác thực hai yếu tố thông qua các phương thức khác ngoài số điện thoại mà công ty đã áp dụng trong quá khứ.

Quản lý dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trên internet đang là vấn đề nan giải mang tính toàn cầu. Các nhà lập pháp, cơ quan quản lý tại nhiều quốc gia đang đẩy mạnh yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải thực hiện những biện pháp bảo mật chặt chẽ hơn đối với dữ liệu người dùng.

Thứ Ba, 31/05/2022 00:48
51 👨 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ