Elon Musk lại bị kiện vì thao túng thị trường

Đầu tháng 4, Elon Musk đã khiến ngành công nghệ cũng như giới đầu tư một phen dậy sóng khi tuyên bố sắp hoàn tất chớp nhoáng thương vụ mua lại gần 73,5 triệu cổ phiếu của Twitter, trở thành cổ đông lớn nhất kiêm chủ sở hữu của nền tảng mạng xã hội này.

Tuy nhiên, sóng gió cũng từ đó mà ra. CEO Tesla đang tiếp tục phải đối mặt với một vụ kiện tập thể liên quan đến hành vi thao túng thị trường. Trong đơn kiện nộp lên Tòa án Quận Bắc California hôm 25/5, các cổ đông Twitter cáo buộc Elon Musk đã có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán, đồng thời vi phạm luật doanh nghiệp của California ở một số khía cạnh cụ thể.

Trong vụ kiện khác diễn ra trước đó vào tháng 3, Elon Musk được cho là đã đút túi 156 triệu USD khi cố tình không tiết lộ việc đã mua hơn 5% cổ phần của Twitter vào ngày 14 tháng 3. Điều này được cho là sẽ giúp giữ giá thấp theo cách giả tạo để thu lợi trái phép, vi phạm các quy tắc của Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC). Phía nguyên đơn cho biết Musk chỉ tiết lộ các khoản đầu tư của mình vào đầu tháng 4, khi đã sở hữu 9,2% cổ phần của mạng xã hội này.

Elon Musk lại bị kiện vì thao túng thị trường

Trở lại với phụ kiện mới nhất, vị tỷ phí còn bị tố có tình gieo rắc nghi ngờ và hoang mang trên thị trường đối khả năng hoàn thành thương vụ mua lại Twitter. Đầu tháng này, Elon Musk đã tuyên bố tạm dừng thương vụ mua lại với lý do cần xác minh số lượng tài khoản giả hoặc spam trên nền tảng. Tuy nhiên, chiêu bài liên tục trì hoãn thời gian hoàn tất thương vụ khiến giới quan sát tin rằng Musk đang cố gắng mặc cả hoặc “sủi kèo”. Chính điều này cũng đóng một phần không nhỏ trong việc gây nhiễu loạn thị trường. Hoài nghi về thỏa thuận khiến cổ phiếu của Twitter liên tục sụt giảm đáng kể.

Nội dung đơn kiện cho biết hành vi "thao túng thị trường" của Elon Musk đã “thổi bay” 8 tỷ USD vốn hóa thị trường của Twitter kể từ thời điểm thương vụ mua lại được công bố. Đồng thời phía nguyên đơn cũng cho rằng mục đích thực sự của vị tỷ phú là tìm cách để mua được Twitter với giá rẻ hơn nhiều, hoặc rút khỏi thỏa thuận mà không phải chịu bất kỳ án phạt nào.

Hiện Elon Musk và Twitter đều chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về vụ việc này.

Thứ Ba, 31/05/2022 00:47
51 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ