Microsoft nói có một tùy chọn cài đặt taskbar Windows 11 làm giảm thời lượng pin laptop, thực hư ra sao?

Đầu tuần này, Microsoft đã phát hành bản cập nhật Windows 11 "Moment 3" với một số cải tiến, bổ sung giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở tính năng hiển thị đơn vị giây cho đồng hồ trong khu vực thông báo (khay hệ thống - system tray).

Tuy nhiên, Microsoft cũng cảnh báo rằng việc kích hoạt tính năng này sẽ dẫn đến mức tiêu thụ điện năng cao hơn, khiến thời lượng pin của laptop sẽ bị ảnh hưởng. Vậy thực hư của tuyên bố này ra sao? Và nếu đúng thì mức độ ảnh hưởng như thế nào.

Công bằng mà nói thì đa số chúng ta chỉ cần nắm bắt thời gian dưới dạng giờ và phút đồng thời. Tuy nhiên trong một số tình huống, bạn có thể muốn đồng hồ của Windows hiển thị chính xác đến cả đơn vị giây.

Trên thực tế, Windows 10 cho phép bạn hiển thị đơn vị giây trên thanh tác vụ nếu bạn sẵn sàng sử dụng thủ thuật để can thiệp và chỉnh sửa registry. Nhưng không giống như Windows 10, Windows 11 không hỗ trợ registry key tùy chọn cho phép đồng hồ trên thanh tác vụ hiển thị giây như vậy. Nguyên nhân có thể là do một số vấn đề về hiệu suất và tương thích phần mềm có thể xảy ra, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ điều hành.

Thay vào đó, Microsoft đã bổ sung riêng một tùy chọn cho tính năng hiển thị đồng hồ giây trên taskbar. Người dùng chỉ cần cập nhật lên phiên bản Windows 11 "Moment 3" (build 22621.1778 trở lên, KB5026446) và làm như sau:

Bước 1: Mở ứng dụng Settings và đi tới Personalization > Taskbar.

Bước 2: Mở rộng phần Taskbar behaviors và đặt dấu tích bên cạnh tùy chọn "Show seconds in system tray clock".

Bật "Show seconds in system tray clock"

Thể làm sáng tỏ việc tính năng này có gây tốn pin như Microsoft cảnh báo không, các chuyên gia đến từ website công nghệ Neowin đã thử cài đặt sạch bản cập nhật Windows 11 mới nhất trên chiếc HP Pavilion x360 14 inch trang bị Intel Core i3 thế hệ thứ 11 và 16GB RAM. Thiết bị cũng được sạc đầy 100%ị, đặt độ sáng ở mức tối đa, bật chế độ máy bay, ngắt kết nối khỏi bộ sạc và để nguyên một chỗ, chạy không tải chỉ với đồng hồ bấm giờ đang bật. Khi hết pin, thiết được đầy 100%, khởi động lại, bật tính năng hiển giây trên đồng hồ hệ thống và thực hiện lại toàn bộ quá trình trên 2 lần nữa.

Sau khi thử nghiệm xong với Windows 11, nhóm chuyên gia đã xóa hệ điều hành này, thay thế bằng Windows 10 và thực hiện thử nghiệm tương tự.

Kết quả cho thấy việc bật hiển thị đơn vị giây đồng hồ trên taskbar thực sự làm tăng mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống. Với Windows 11, mức chênh lệch trong thời gian chờ của hệ thống khi bật và tắt tính năng này là 1,892%, trong khi với Windows 10 là 1,902%.

Như vậy, có thể kết luận việc bật hiển thị đơn vị giây đồng hồ trên thanh tác vụ thực sự khiến hệ thống Windows tiêu tốn nhiều pin hơn. Nhưng người dùng hoàn toàn không cần lo lắng vì sự khác biệt là không đáng kể. Có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tuổi thọ pin thiết bị quá trình sử dụng hàng ngày, vì vậy bạn rất khó phát hiện ra sự khác biệt chỉ 2% nêu trên.

Thứ Tư, 31/05/2023 22:13
12 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ