TSMC đã sẵn sàng cho tiến trình 5nm, sản phẩm đầu tiên sẽ là Apple A14 Bionic?

Vừa qua, một số trang báo công nghệ đã đưa tin về việc con chip Apple A13 mới do TSMC sản xuất sẽ có mặt trên các mẫu iPhone năm nay (2019), và dòng chip này tiếp tục được sản xuất trên tiến trình 7nm. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ không chỉ dừng lại ở đó, theo Venturebeat, TSMC đang trong quá trình đảm bảo cung ứng cho các đơn đặt hàng chip 5 nm đầu tiên của mình vào năm sau.

Nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC đã dành nhiều năm nghiên cứu, cùng với những sự đầu tư không biết mệt mỏi để thương mại hóa tiến trình sản xuất chip xử lý ưu việt 5nm, và cho đến nay, có thể nói họ đã nắm trong tay 90% thành công. Theo đó, TSMC sẽ tiếp tục đảm nhiệm việc sản xuất các con chip Apple A14 Bionic với quy trình 5nm mới nhất, cùng những cải tiến rõ rệt trong hiệu xuất xử lý và khả năng tiết kiệm điện. Về cơ bản, quy trình sản xuất này sẽ cho phép khoảng cách nhỏ hơn giữa các bóng bán dẫn, từ đó giúp để lại không gian cho nhiều bóng bán dẫn hơn và cải thiện hiệu suất.

Chip A12

Nhiều khả năng trong 1-2 năm tới, TSMC vẫn sẽ là cái tên đơn thương độc mã trong thị trường chip xử lý sản xuất theo tiến trình 5nm bởi các công ty cung ứng chip lớn khác sẽ vẫn tiếp tục tung ra bộ xử lý 7nm để phục vụ cho công việc hỗ trợ ứng dụng AI và AI 5G.

Ngành công nghiệp sản xuất chip xử lý vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ các dây chuyền chế tạo chip 14nm và 10nm lớn hơn sang quy trình 7nm nhỏ hơn và thậm chí bây giờ là 5nm, với tốc độ chóng mặt. Tất nhiên đây cũng là một cuộc “chạy đua vũ trang” vô cùng tốn kém và khắc nghiệt, sẽ không có chỗ cho những kẻ chậm chân, hay tệ hơn là không đủ nguồn lực để đầu tư. Về thị trường chip xử lý 5nm ở thời điểm hiện tại, có lẽ chỉ còn Samsung là đủ sức cạnh tranh sòng phẳng và tạo ra thế cân bằng với TSMC mà thôi.

Tiến trình chip

Huawei, MediaTek và Qualcomm đều tuyên bố rằng họ sẽ chính thức giới thiệu các bộ vi xử lý 7nm thế hệ mới cho điện thoại thông minh 5G ngay tuần này, trong khuôn khổ Triển lãm Di động Toàn cầu MWC 2019, diễn ra tại Barcelona ngày 27-28 tới đây. Trong khi đó các nhà cung cấp linh kiện lớn như công ty sản xuất chip bảo mật NXP và nhà thiết kế máy ảnh OmniVision cho biết họ cũng đang chuyển dịch dần sang sử dụng công nghệ 7nm của TSMC. Những sự thay đổi này là vô cùng cần thiết cho sự phát triển chung của thị trường, và đương nghiên phía hưởng lợi nhiều nhất sẽ là chính người tiêu dùng.

Quay trở lại với câu chuyện của TSMC, nhà sản xuất Đài Loan cho biết họ sẽ bắt đầu khởi động dây chuyền và đưa vào sản xuất đại trà chip xử lý 5nm sớm nhất là vào nửa cuối năm nay, sử dụng quy trình khắc có độ chính xác cao hơn được gọi là khắc quang siêu cực tím (Extreme Ultraviolet Lithography - EUV). Trên thực tế, công nghệ này vốn đã được giới thiệu và ứng dụng trong các con chip 7nm thế hệ thứ 2, cho phép TSMC có thể tích hợp được tới 14 lớp, nhiều lớp hơn rất nhiều so với trên cùng một khuôn mẫu của mỗi con chip của hãng.

TSMC

Bên cạnh đó, TSMC cũng đã không giấu tham vọng sẽ sản xuất chip 3nm vào năm 2022, nếu không có bất kỳ trục trặc hay sự cố nào phát sinh trong quá trình phát triển thì đây hoàn toàn mà một mục tiêu trong tầm tay của TSMC.

Thứ Tư, 06/03/2019 08:12
52 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới