Truy cập USB và các thiết bị PCI khác vào VMware ESXi4 VMs

Quản Trị Mạng - Mặc dù phần cứng là thiết bị cần thiết đối với máy ảo. Tuy nhiên, chúng ta lại gặp vấn đề mỗi khi kết nối một thiết bị nào đó tới một máy ảo. Và cho dù SCSI cũng đã có sẵn trong ESX mỗi khi truy cập một thiết bị cắm ngoài, đặc biệt là USB, chúng ta vẫn cần một giải pháp thay thế như USB hoặc hub IP. Với phiên bản vSphere4 Vmware, tính năng mới có tên VMDirectPath I/O sẽ cho phép tối đa 2 thiết bị PCI trên máy chủ có thể kết nối tới máy ảo.

Giới thiệu về VMDirectPath

Tính năng này giúp giảm thời gian chờ cũng như tăng khả năng hoạt động của thiết bị như 10Gb NICs và Host Bus Adapters bởi rất ít trong số những thiết bị này được máy ảo hỗ trợ. Có rất nhiều điều mà bạn sẽ phải xem xét trước khi có thể kết nối thiết bị tới máy ảo. Đầu tiên là những yêu cầu hệ thống của tính năng này. VMDirectPath yêu cầu máy chủ có hỗ trợ công nghệ Intel's VT-d hoặc AMD's IOMMU. Vấn đề thứ 2 là: do bạn sẽ kết nối trực tiếp máy ảo với thiết bị, sẽ có một số tính năng chính không có sẵn trong máy ảo như:

• vMotion và Storage vMotion

• Khả năng kháng lỗi

• Snapshots và VM suspend

• Device Hot Add

Nếu những yêu cầu trên không làm bạn nản lòng, chúng ta hãy bắt đầu thực hiện.

Cài đặt VMDirectPath

1. Cấu hình Host Server

Mặc dù bạn đã kiểm tra hỗ trợ của máy chủ đối với VT-d hoặc IOMMU, bạn nên kiểm tra lại công nghệ này đã được bật trong BIOS hay chưa. Bạn cũng nên kiểm tra xem những thiết bị bạn muốn kết nối đã được cài đặt vào máy chủ. Trong ví dụ, chúng ta sẽ sử dụng USB2 root hub. Tuy nhiên, nếu bạn đang kết nối một thiết bị lưu trữ khác tới máy chủ, hãy kiểm tra lại danh sách boot controller.

Kể từ đây, chúng ta sẽ cấu hình tất cả các bước bằng vSphere. Chọn máy chủ ở bên trái bảng rồi kích vào thẻ Configuration, rồi kích Advanced Settings

Tiếp đến, kích Configure Passthrough. Tại đây bạn sẽ thấy danh sách những thiết bị PCI đang có trên máy chủ.

Hy vọng rằng bạn sẽ thấy được thiết bị mà mình muốn kết nối một cách rõ ràng. Nếu không, bạn sẽ phải thử nghiệm để tìm ra nó. Nên nhớ rằng bạn chỉ có thể kết nối tối đa 2 thiết bị tới máy ảo.

Tích vào thiết bị mà bạn muốn kết nối rồi kích OK để những thay đổi có tác dụng. Cửa sổ sẽ đóng lại. Sau vài phút bạn sẽ thấy thông báo cập nhật máy chủ thành công trong Task Pane. Màn hình sẽ hiển thị danh sách các thiết bị bạn đã kết nối cũng với thông báo rằng bạn sẽ phải khởi động lại máy chủ.

Sau khi khởi động lại máy chủ, bạn sẽ thấy thiết bị của mình đã sẵn sàng kết nối.

2. Thêm thiết bị PCI(e) Device vào một máy ảo

Máy ảo cần được tắt để thêm thiết bị vào. Vì thế, nếu máy ảo đang hoạt động thì bạn sẽ phải tắt nó đi rồi chọn thẻ Summary và kích Edit Settings. Cửa sổ Virtual Machine Properties sẽ được hiển thị trên thẻ Hardware. Kích Add rồi chọn PCI Device > Next.

Tiếp đến bạn sẽ phải chọn thiết bị mà mình muốn kết nối. Nếu kết nối hơn một thiết bị, bạn sẽ phải chọn chính xác một thiết bị. Nếu không, chỉ cần kích Next rồi kiểm tra cài đặt có chính xách hay không ở trang bên cạnh rồi kích Finish.

Mặc dù máy ảo chỉ là dạng mô phỏng của Windows, nhưng nó cũng bảo vệ thiết bị mới một cách tự động giống như máy thật. Nếu driver của thiết bị đã được cài trên máy chủ, máy ảo sẽ nhận cài đặt một cách tự động. Nếu không, bạn sẽ phải nhanh chóng cung cấp file driver của thiết bị.

Kết luận

Kể từ khi công nghệ mới VT-d/ IOMMU cho phép kết nối trực tiếp thiết bị PCI với máy ảo, bạn đã có thể sử dụng bất kì thiết bị nào tích hợp với hệ điều hành của mình. Tuy nhiên, như đã đề cập ở đầu bài viết, bạn nên nhớ rằng máy ảo chỉ hỗ trợ một số thiết bị mà nó có thể kết nối. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Thứ Ba, 27/07/2010 11:27
31 👨 1.739
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp