Cách truy cập BIOS trên PC Windows 11 của bạn

Cũng như trên các phiên bản Windows khác, truy cập BIOS trên PC chạy Windows 11 có thể giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến hệ thống, cũng như điều chỉnh hoàng loạt thiết lập cài đặt có thể tác động đáng kể đến trải nghiệm sử dụng. Có nhiều cách để bạn có thể truy cập BIOS trên thiết bị Windows 11. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

(Lưu ý: Hầu hết các máy tính hiện đại ngày nay sử dụng UEFI thay vì BIOS. Đây có thể được coi là phiên bản cải tiến, cung cấp nhiều tính năng nâng cao hơn BIOS truyền thống. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thói quen gọi UEFI là BIOS, vì vậy hãy tạm coi hai khái nhiệm này có giá trị như nhau).

Truy cập BIOS trên Windows 11 bằng phím bấm

Cách đơn giản nhất để truy cập BIOS trên PC Windows 11 của bạn là sử dụng một phím bấm cụ thể trên bàn phím trong khi bật nguồn máy tính. Ưu điểm của phương pháp này là bạn có thể sử dụng ngay cả khi hệ điều hành đang không tải.

Với phương pháp nay, điều kiện tiên quyết là bạn phải biết được thiết bị của mình sử dụng phím truy cập BIOS nào. Những phím truy cập BIOS phổ biến nhất cho máy tính hiện nay là F1, F2, F10, F12, DEL hoặc ESC. Tuy nhiên, bạn cũng có thể phân biệt theo loại mainboard hoặc dòng máy để dễ dàng biết phím truy cập BIOS hơn. Ngoài ra, khi khởi động máy tính, trên màn hình đầu tiên mở ra (thường hiển thị logo của nhà sản xuất), bạn sẽ thấy thông báo cho biết bạn nhấn phím nào để vào BIOS.

Truy cập BIOS trên Windows 11 từ menu Settings

Nếu không thể tìm thấy phím truy cập BIOS chuyên dụng, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Settings của Windows 11 để vào BIOS.

Trước tiên, hãy khởi chạy ứng dụng Settings trên PC của bạn.

Trong giao diện Settings mở ra, từ danh sách bên trái, hãy chọn “System”.

Chọn “System”

Trên trang “System”, bạn nhấp vào “Recovery”.

Nhấp vào “Recovery”

Trong menu “Recovery”, bên cạnh mục “Advanced Startup”, hãy nhấp vào “Restart Now”.

Nhấp vào “Restart Now”

Bạn sẽ thấy lời nhắc "We’ll Restart Your Device So Save Your Work". Trong lời nhắc này, hãy nhấp vào “Restart Now” để khởi động lại PC.

(Lưu ý: Đảm bảo bạn đã lưu mọi tác vụ đang làm dở trước khi khởi động lại PC).

Bây giờ bạn sẽ thấy màn hình “Chọn một tùy chọn”. Từ đây, điều hướng đến Troubleshoot > Advanced Options > UEFI Firmware Settings và nhấp vào “Restart”.

Nhấp vào “Restart”

Bạn sẽ được đưa đến chế độ BIOS của PC.

Truy cập BIOS trên Windows 11 bằng Windows Terminal

Để chạy lệnh khởi động PC trong BIOS, bạn có thể sử dụng tiện ích PowerShell hoặc Command Prompt.

Đầu tiên, mở menu “Start” và tìm kiếm từ khóa “Windows Terminal”. Nhấp vào ứng dụng trong kết quả tìm kiếm trả về.

Tìm kiếm từ khóa “Windows Terminal”

Trong Windows Terminal, nhập lệnh sau và nhấn Enter. Lệnh này hoạt động trong cả PowerShell và Command Prompt, vì vậy bạn có thể sử dụng cả hai.

shutdown /r /o /f /t 00

Trên màn hình “Choose an Option” mở ra, bạn điều hướng đến Troubleshoot > Advanced Options > UEFI Firmware Settings, và nhấp vào “Restart”. PC của bạn sau đó sẽ vào BIOS.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 18/07/2022 16:22
31 👨 475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ