Trung Quốc chính thức coi giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp

Trong tuyên bố chính thức mới nhất liên quan đến vấn đề kiểm soát hoạt động giao dịch tiền điện tử, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nêu rõ mọi hoạt động giao dịch tiền điện tử tại đất nước đông dân nhất thế giới đều sẽ bị coi là bất hợp pháp. Đồng thời, một lệnh cấm chính thức cũng đã được đề xuất áp dụng đối với tất cả các đồng tiền điện tử hiện nay, không có ngoại lệ.

Trên thực tế, đây là động thái đã được dự báo từ trước, và là hệ quả tất yếu sau hàng loạt biện pháp siết chặt quản lý đối với thị trường tiền ảo đã và đang được quốc gia này triển khai triệt để thời gian qua.

Lý do được các nhà quản lý tiền tệ đưa ra là nhằm ngăn ngừa mọi rủi ro liên quan đến “an ninh quốc gia” và “tài sản của người dân”. Bên cạnh đó, phía Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng cho rằng tiền điện tử không phải là tiền tệ fiat. Tức là không phải đồng tiền tệ do chính phủ ban hành, kiểm soát, và không được đảm bảo bởi khả năng thanh toán hàng hóa, từ đó có thể dẫn đến những hệ lụy tiêu cực ở nhiều khía cạnh.

Bên cạnh việc cấm triệt để hoạt động giao dịch, các nhà lập pháp Trung Quốc cũng đang tìm cách giải quyết tận gốc việc khai thác tiền điện tử, vốn được biết đến là một trong những “ngành công nghiệp” tỷ đô tại quốc gia này.

Tiền điện tử được cho là có thể liên quan đến gian lận, rửa tiền và sử dụng năng lượng quá mức. Trung Quốc là nơi tập trung nhiều “xưởng đào coin” nhất thế giới, cũng là quốc gia có cộng đồng thợ đào đông đảo nhất. Hoạt động khai thác, giao dịch tiền điện tử đang sử dụng một lượng năng lượng khổng lồ, khiến quốc gia này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, trong khi việc khai thác quá mức không giúp ích gì cho nền kinh tế về mặt lý thuyết.

Trung Quốc coi giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp

Thông báo mới nhất từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc được ví như một “gáo nước lạnh” tạt vào thị trường tiền điện tử vốn đang tương đối ảm đạm. Lập tức, giá trị đồng Bitcoin giảm khoảng 8%, xuống chỉ còn hơn 41.000 đô la. Etherium cũng giảm 7,6% giá trị và hiện đang được bán với giá khoảng 2.800 USD. Ngay cả Dogecoin cũng giảm hơn 6%, trong khi XRP trượt giá 7%. Tinh hình thị trường cũng sẽ khó có dấu hiệu khởi sắc, khi Trung Quốc dự kiến tiếp tục siết chặt hơn nữa hoạt động giám sát trong thời gian tới.

Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng những ảnh hưởng tiêu cực từ lệnh cấm trên sẽ chỉ là mang tính tạm thời.

Ông Ganesh Viswanath Natraj, phó giáo sư tài chính tại Đại học Kinh doanh Warwick (Úc) cho biết: “Lệnh cấm của Trung Quốc đối với tất cả các hoạt động giao dịch tiền điện tử sẽ gây ra những tác động ngắn hạn đến việc định giá thị trường, nhưng các động lâu dài sẽ cần được đánh giá thêm”.

Trung Quốc từng được coi là công xưởng khai thác tiền điện tử của thế giới. Nhưng trong gần một năm qua chính phủ nước này đã ban hành một loạt quy định mạnh tay nhằm hạn chế hoạt động của thị trường tiền ảo trong nước, đồng thời áp đặt hạn chế đối với các dịch vụ ngân hàng liên quan đến tiền mã hóa.

Thứ Tư, 29/09/2021 23:47
52 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ