Trò chơi trên thiết bị di động: Apple lấn át Java

Thị trường trò chơi trên thiết bị di động cho iPhone phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều nhà phát triển độc lập, và nay đến lượt iPad.

Java khủng hoảng

Chi phí phát triển tăng là mối đe dọa của các công ty phát triển trò chơi, khiến chất lượng trò chơi ngày càng giảm. Mặt khác, các hãng phát hành không mặn mà lắm với việc chi mạnh tay ngân sách marketing để tạo chỗ đứng cho công ty phát triển. Người tiêu dùng phải trả giá cao khi tải trò chơi về, trong khi vòng đời trò chơi ngắn, là điểm yếu chí mạng của trò chơi cho di động nền Java.

Thị phần trò chơi trên thiết bị di động nền Java càng tụt dốc thê thảm hơn khi nhiều nhà phát triển đã "cháy" ý tưởng hoặc không còn mặn mà, đi lệch hướng thị trường. Kết quả là có nhiều phiên bản game dành cho nam giới, trong khi theo nghiên cứu thị trường thì đối tượng khách hàng chủ chốt của trò chơi nền Java lại là phái nữ ở độ tuổi đôi mươi.

Thời của Apple

Trong lúc Java tụt dốc ở châu Âu, iPhone đã xây mới thị trường này với trị giá khoảng 1 tỷ đô la Mỹ. Hãng này đã khéo léo giải quyết nhiều khó khăn như trên bằng cách tạo ra một dịch vụ hấp dẫn với giao diện người dùng tuyệt vời và kinh nghiệm giao thương trôi chảy. Dịch vụ App Store đề cao các trò chơi hơn, qua đó Apple chia sẻ đến khoảng 70% chi phí phát hành với các nhà phát triển. Quá trình phát triển trò chơi dễ dàng và nhanh hơn. Các nhà phát triển lại không cần trả nhiều tiền cho các nhà phát hành để tìm chỗ đứng cho sản phẩm. Do đó lượng trò chơi mới tăng lên khá nhanh, đặc biệt từ những nhà phát triển độc lập và nhỏ lẻ. Đối tượng sử dụng iPhone cũng có nhiều là nam giới, có xu hướng mua nhiều trò chơi chất lượng cao. Theo thống kê, đến giữa năm 2009, App Store đã có trên 10.000 trò chơi.

Một hãng phát triển trò chơi cho bên thứ 3 như Distinctive đã hé lộ rằng không có trò chơi cho iPhone nào của họ vượt mức chi phí 40.000 đô la Mỹ. Các nhà phát triển độc lập nhỏ lẻ tự tin vào số lượng ứng dụng bán ra cũng bắt đầu chính thức kinh doanh, trong khi các công ty lớn thì khởi động các chiến dịch marketing để giữ vững thương hiệu sản phẩm. Không còn nghi ngờ gì khi mà át chủ bài iPhone của Apple đã chiếm được một vị trí lớn trong thị phần trò chơi di động từ khi ra mắt vào năm 2007.

Với iPad, Apple cũng nhắm đến thị trường tương lai của trò chơi cho di động. Dịch vụ Game Center của Apple hứa hẹn sẽ trở thành nền tảng cho mạng xã hội mới, cung cấp kênh marketing mới cho các nhà phát triển quảng bá và khai thác khách hàng tiềm năng. Giới chuyên gia dự đoán Apple sẽ giới thiệu đơn vị tiền tệ riêng, như Credits của Facebook. Một khi điều này xảy ra, thì phần trò chơi di động cho iPhone lẫn iPad sẽ bước sang thời kỳ mới tươi sáng hơn nữa.

Thứ Năm, 06/01/2011 16:24
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp