Trình duyệt DuckDuckGo bắt đầu chặn tất cả trình theo dõi của Microsoft

DuckDuckGo vừa thông báo rằng họ sẽ chặn tất cả các script theo dõi của Microsoft trên trình duyệt riêng tư của họ. Đây là điều mà DuckDuckGo đã không làm trong nhiều năm qua.

Thay đổi này được đưa ra sau khi DuckDuckGo phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dồi hồi tháng 5 do không chặn trình theo dõi của Microsoft. Trước đó, công ty này luôn tự hào rằng trình duyệt của họ tôn trọng quyền riêng tư của người dùng và chặn tất cả các trình theo dõi trên web. Thế nhưng thực tế là DuckDuckGo đã âm thầm ký kết thỏa thuận bí mật với Microsoft.

"Tracker Radar tự động chặn các trình theo dõi ân của bên thứ ba mà chúng tôi có thể phát hiện ra để ngăn chúng rình rập các trang web bạn truy cập trong DuckDuckGo. Điều này sẽ ngăn chặn các công ty đứng đằng sau thu thập và bán dữ liệu của bạn", DuckDuckGo viết trong mô tả của trình duyệt trên App Store của Apple.

Trên thực tế, nhà nghiên cứu bảo mật Zach Edwards phát hiện ra rằng một số trình theo dõi của Microsoft đã được cho phép. Theo Edwards, DuckDuckGo chặn các trình theo dõi của Google và Facebook nhưng lại cho phép một số trình theo dõi của Microsoft trên các tên miền LinkedIn và Bing.

Trình duyệt DuckDuckGo bắt đầu chặn tất cả trình theo dõi của Microsoft

Chặn tất cả các trình theo dõi của Microsoft

Vì thế mới đây DuckDuckGo đã ra thông báo rằng bắt đầu từ tuần này (06/8/2022) họ sẽ chặn tất cả các trình theo dõi của Microsoft trên trình duyệt di động (iOS/Android) và trên extension DuckDuckGo dành cho các trình duyệt máy tính (Chrome, Firefox, Safari, Edge và Opera).

"Gần đây, dựa trên phản ánh gần đây của người dùng chúng tôi hiểu rằng chúng tôi đã không đáp ứng được kỳ vọng của họ về một trong những biện pháp bảo vệ theo dõi trên trình duyệt của chúng tôi. Vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ thông báo về quyền riêng tư và minh bạch hơn về các biện pháp bảo vệ theo dõi web của DuckDuckGo", CEO Gabriel Weinberg của DuckDuckGo chia sẻ.

Việc chặn trình theo dõi của Microsoft đang được triển khai thông qua tính năng 3rd-Party Tracker Loading Protection, các script từ 21 URL sau sẽ bị chặn:

adnxs.com
adnxs-simple.com
adsymptotic.com
adv-cloudfilse.azureedge.net
app-fnsp-matomo-analytics-prod.azurewebsites.net
azure.com
azure.net
bing.com
cdnnwlive.azureedge.net
clarity.ms
dynamics.com
fp-cdn.azureedge.net
licdn.com
linkedin.com
live-tfs-omnilytics.azurewebsites.net
msecnd.net
nlo-stl-web.azureedge.net
nuance.com
pestcontrol-uc1.azureedge.net
sdtagging.azureedge.net
serviceschipotlecom.trafficmanager.net

Tuy nhiên, DuckDuckGo phụ thuộc vào Microsoft Advertising cho những quảng cáo xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Vì thế, có một số công cụ theo dõi của Microsoft vẫn được phép hoạt động ở mức giới hạn.

Khi nhấp vào quảng cáo trong tìm kiếm DuckDuckGo, trình duyệt DuckDuckGo sẽ cho phép các script theo dõi từ bat.bing.com thực thi một lần trên trang web của nhà quảng cáo. Điều này cho phép nhà quảng cáo theo dõi các chiến dịch quảng cáo của họ đang hoạt động như thế nào.

Tuy nhiên, DuckDuckGo sẽ chặn tất cả các lệnh tiếp theo trên trang web đó cố gắng tải trình theo dõi từ bat.bing.com.

Đây không phải là một giải pháp hoàn hảo nhưng DuckDuckGo nói rằng trong tương lai họ sẽ cố gắng thay thế trình theo dõi bat.bing.com bằng các phương thức chuyển đổi quảng cáo riêng tư đang được Firefox và Safari phát triển.

Microsoft cho biết họ hài lòng với giải pháp này vì nó cho phép DuckDuckGo tăng cường tính riêng tư cho người dùng đồng thời vẫn cho phép nhà quảng cáo của Microsoft tiếp tục theo dõi hiệu suất quảng cáo của họ.

Cuối cùng, Weinberg cho biết DuckDuckGo sẽ có một trang hỗ trợ chuyên dụng và chia sẻ danh sách các trình theo dõi bị chặn trên GitHub.

Thứ Bảy, 06/08/2022 09:20
55 👨 3.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ