Mozilla tuyên bố trải nghiệm tiện ích mở rộng trên Firefox sẽ sớm theo kịp Chrome

Trên phiên bản Chrome 88, Google đã gây bất ngờ khi giới thiệu API Manifest V3 cho các tiện ích mở rộng. API này đã thay đổi cách thức các tiện ích mở rộng hoạt động trong trình duyệt, từ đó mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng. Trước những thành công mà Google đạt được, Mozilla hiện đã vạch ra kế hoạch tích hợp những thay đổi đó vào Firefox.

Manifest V3 là bản cập nhật lớn cho API tiện ích mở rộng trong Google Chrome. Nó được thiết kế để thay thế công nghệ Manifest V2 trước đây, khi Google có kế hoạch chặn các tiện ích mở rộng thế hệ cũ vào tháng 1 năm 2023. Hầu hết những sự khác biệt chính giữa Manifest V3 và Manifest V2 chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà phát triển tiện ích mở rộng. Google đã thay thế API webRequest, được sử dụng bởi các trình chặn nội dung (chẳng hạn như uBlock Orgin), bằng một APINetRequest an toàn hơn, giới hạn số lượng quy tắc cần thiết. Điều này về cơ bản sẽ giúp ngăn chặn việc các trình chặn quảng cáo và công cụ bảo mật nói chung có thể sở hữu danh sách mở rộng các miền để chặn hoặc lọc, dẫn đến những vấn đề xung đột không đáng có.

 Mozilla Firefox

Trên thực tế, Mozilla Firefox cũng đang sở hữu một API tiện ích mở rộng tùy chỉnh của Chrome, được gọi là WebExtensions. Đó cũng là lý do tại sao rất nhiều tiện ích mở rộng phổ biến khả dụng trên cả Firefox và Chrome. Mozilla hiện đã vạch ra kế hoạch triển khai hỗ trợ Manifest V3 như thế nào. Điều này đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các tiện ích mở rộng trong việc duy trì khả năng hoạt động ổn định trên cả Chrome và Firefox mà không phải thay đổi về code. “Đối với Mozilla, đây là sự đánh cược lâu dài vào một tương lai dựa trên tiêu chuẩn chung cho WebExtensions”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.

Firefox sẽ sớm hỗ trợ tất cả các tính năng và API mới được giới thiệu trong Manifest V3, để duy trì tính ngang bằng và khả năng cạnh tranh với Chrome. Tuy nhiên, Mozilla lại đang giữ lại một số chức năng mà Google đã “xếp xó” từ lâu. Chẳng hạn, các tiện ích mở rộng của Firefox sẽ vẫn có thể sử dụng API webRequest cũ, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về việc các công cụ chặn nội dung gặp sự cố, không thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các tiện ích mở rộng Manifest V3 trên Firefox sẽ vẫn sở hữu cùng mô hình cấp quyền đối với những tiện ích mở rộng Chrome mới, vì vậy bạn vẫn có thể dễ dàng cho phép và từ chối cấp quyền đối với một số trang web nhất định.

Mozilla đang hướng tới mục tiêu hoàn tất hỗ trợ Manifest V3 vào cuối năm 2022. Nếu thành công, điều này sẽ giúp đảm bảo hệ sinh thái tiện ích mở rộng của Firefox hoạt động tốt hơn.

Chủ Nhật, 29/05/2022 16:14
31 👨 316
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ