Để tránh cảm xúc tiêu cực cho người dùng, TikTok muốn điều chỉnh thuật toán

Chỉ sau vài năm ra mắt, TikTok hiện đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, với cơ sở người dùng vẫn đang mở rộng cực kỳ nhanh chóng.

Một trong những yếu tố cốt lõi góp phần mang đến thành công đó nằm ở một thuật toán cực kỳ độc đáo, sử dụng AI và máy học để cung cấp những nội dung gợi ý được cá nhân hóa hoàn hảo cho thị hiếu của từng người. Thuật toán này được ẩn trong mục “Dành cho bạn” - “For You”, dưới dạng nguồn cấp dữ liệu liên tục.

Không cần phải quá tinh tế để người dùng TikTok nhận ra rằng thuật toán đề xuất video trên Tiktok hoạt động rất thông minh. Nó luôn mang đến những video “theo trend” và phù hợp với nhiều chủ đề mà người xem đang quan tâm.

Tuy nhiên, điều này đôi khi cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi. Việc liên tục đề xuất nội dung theo một chủ đề như vậy vô tình “xoáy” sâu vào cảm xúc tiêu cực mà người dùng đang gặp phải. Điều này về cơ bản không vi phạm chính sách nền tảng của TikTok, nhưng lại ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của người dùng. Chẳng hạn như nội dung về sự cô đơn, chia tay, buồn bã…

TikTok

Để khắc phục vấn đề, đội ngũ phát triển TikTok vừa đưa ra thông báo cho biết sẽ sớm tung ra các tùy chỉnh bổ sung đối với thuật toán trên trang “For You”, nhằm làm phong phú nội dung đề xuất. Đặc biệt là ngăn chặn hiện tượng người dùng quá đắm chìm vào một cảm xúc, dẫn đến gia tăng suy nghĩ tiêu cực, hay còn được biết đến với thuật ngữ “fall down the rabbit hole”.

Trên thực tế, đây cũng là vấn đề mà nhiều nền tảng mạng xã hội khác đã và đang phải đối mặt, nhưng chưa thể tìm ra phương hướng giải quyết hiệu quả. Cách tiếp cận của TikTok sẽ “quyết liệt” hơn, không chỉ loại bỏ bớt các nội dung tiêu cực “cộng hưởng” đến người dùng, mà còn thay đổi cả tần suất những video như vậy được hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu cá nhân.

Ngoài ra, TikTok cũng có kế hoạch mở rộng các tính năng quản lý nguồn cấp dữ liệu cho người dùng, với một công cụ mới để “giúp mọi người tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu của họ. Chẳng hạn, những người ăn chay sẽ có xu hướng ít gặp phải các video nấu ăn với thịt hơn.

Bên cạnh đó, cũng sẽ có tính năng “lọc nội dung”, giúp người dùng sử dụng từ khóa, hashtag để lọc ra những nội dung mình không muốn xem. Tất cả sẽ được TikTok triển khai dần trong thời gian tới.

Thứ Ba, 28/12/2021 23:36
52 👨 391
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ