TikTok 'bội thực' video nhạy cảm

Shane Blackheart, một nhà văn kiêm họa sĩ ở Ohio muốn sử dụng TikTok để giải trí và kết nối fan nhưng lại liên tục nhận được các video đề xuất có cảnh phụ nữ mặc trang phục hở hang, nội y và đồ xuyên thấu rồi nhảy nhót hoặc tạo dáng khó hiểu.

Lướt TikTok giải trí, bị video nhạy cảm phủ đầu

Theo Washington Post, Blackheart cũng như các người dùng khác gặp phải một trong những vấn đề phổ biến với người dùng TikTok và các nền tảng khác đó là phải xem các nội dung phản cảm, như video khêu gợi về phụ nữ hoặc các vấn đề gây sốc nhưng lại thu hút nhiều tương tác.

Lướt TikTok giải trí, bị video nhạy cảm phủ đầu

Lacy Phillips làm quản lý nội dung mạng xã hội cho một công ty văn học nên đã tham gia TikTok từ mùa hè để phục vụ công việc. Lúc đầu video đề xuất chủ yếu là "những người đẹp nhưng buồn tẻ" nhưng sau đó nền tảng liên tiếp đề xuất các nội dung bạo lực và gây sốc khiến Phillips khó chịu.

Phillips đã phải mất khoảng 2 tuần để "huấn luyện" ứng dụng hiển thị các video theo sở thích là K-pop và sách thay vì các video nhạy cảm.

Người dùng Instagram cũng gặp phải tình trạng tương tự. Geoffrey A. Fowler, nhà báo công nghệ của Washington Post, đăng ảnh về đứa con mới chào đời lên Instagram. Nhưng Reels của ông liên tục xuất hiện các bài đăng gợi ý về những em bé bị rối loạn sức khỏe nghiêm trọng và hiếm gặp.

Hầu như người dùng mới nào cũng sẽ trải qua giai đoạn bị quá tải bởi các video dạng này. Sau một thời gian sử dụng, nhờ thói quen sử dụng các nội dung trên có thể biến mất.

Tại sao TikTok hiển thị nội dung 'sốc' cho người mới

TikTok sử dụng thuật toán For You dựa trên nhiều loại tín hiệu ban đầu như người đó theo dõi ai hoặc thích nội dung gì, và những thông tin cơ bản như giới tính và độ tuổi để xác định một người sẽ xem video nào.

Theo kết quả phân tích 5 ứng dụng có tính năng video ngắn hàng đầu của Washington Post, 4/5 trong số đó, đặc biệt là TikTok đề xuất video khiêu dâm cho người dùng mới.

Trong bài thử nghiệm, chỉ cần đến video thứ ba là TikTok đã xuất hiện nội dung khiêu dâm gợi ý cho người dùng. Các nền tảng khác muộn hơn nhưng đều sẽ xuất hiện dạng video này. YouTube gần như không xuất hiện video khiêu dâm nhưng lại liên tục đưa ra đề xuất quảng cáo, thông tin chính trị, phụ nữ mặc váy ngắn và một số clip liên quan đến súng.

Theo các chuyên gia, việc hiển thị video khiêu dâm và các nội dung gây sốc được ưu tiên vì sinh lợi cho nền tảng và đã tồn tại từ lâu. Bởi có một sự thật là nội dung độc hại, gây tranh cãi hoặc tai tiếng thường thu hút sự chú ý của đa số mọi người.

Thứ Sáu, 16/12/2022 11:07
31 👨 518
0 Bình luận
Sắp xếp theo