Nhọc nhằn mua smartphone tại Venezuela, quốc gia có nền kinh tế lạm phát 1.000.000%

Siêu lạm phát tại Venezuela đã ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập trung bình, cuộc sống và thói quen chi tiêu hàng ngày của người dân tại đây. Thị trường smartphone tại đây cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng này. Vậy, việc mua một chiếc smartphone tại Venezuela sẽ ra như thế nào?

Dưới đây là chia sẻ của Arol Wright, một thành viên kỳ cựu của XDA-Developer đã sống tại Venezuala nhiều năm về những trải nghiệm của một fan Android tại quốc gia này.

Đầu tiên, Arol Wright chia sẻ về mức lương của người dân tại Venezuala. Mức lương tối thiểu tại quốc gia này hiện là khoảng 40.000 bolivar (viết tắt là Bs.S hoặc VES) mỗi tháng, tương đương khoảng 4USD (theo tỷ giá hối đoái chính thức khoảng 10.000 VES cho 1USD). Tuy nhiên, tại đây hầu hết mọi người đều sử dụng tỷ giá hối đoái của thị trường chợ đen, khoảng 12.500 VES cho mỗi 1USD, có nghĩa là mức lương tối thiểu của người dân chỉ khoảng 3,2USD một tháng. Đây là mức lương trung bình của hầu hết người lao động Venezuela, tất nhiên có một số công việc được trả nhiều hơn một chút.

Siêu lạm phát tại Venezuela đã ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập trung bình, cuộc sống và thói quen chi tiêu hàng ngày của người dân tại đây

Với mức thu nhập như vậy, để mua một chiếc điện thoại giá rẻ, người dân phải tiết kiệm nhiều tháng mới đủ tiền rồi ngay lập tức phải nghĩ đến việc đổi máy để lấy tiền tệ mạnh hơn (USD, EUR, tiền điện tử) để tránh lạm phát.

Ví dụ như Xiaomi Redmi Go có giá khoảng 85 - 90 USD ở Venezuela, đắt hơn giá bán trên thị trường toàn cầu (65USD) do Xiaomi không chính thức bán điện thoại ở quốc gia này. Với mức lương tối thiểu và nếu bỏ qua các chi phí cơ bản khác như thực phẩm và các dịch vụ khác được xếp hạng ưu tiên cao hơn, bạn phải tiết kiệm ít nhất 21 đến 30 tháng. Còn không, với mức lương đó bạn hầu như không thể tiết kiệm tiền mua điện thoại.

Giả sử bạn có được đủ số tiền để mua một chiếc điện thoại mới thì quá trình này diễn ra cũng chẳng hề đơn giản.

Không đơn giản là vào cửa hàng và mua máy, quá trình này thực sự là một vấn đề phức tạp do rất ít cửa hàng điện thoại ở Venezuela thực sự chấp nhận đồng nội tệ.

Cửa hàng điện thoại ở Venezuela có khá nhiều máy cao cấp

Vì xu hướng siêu lạm phát của đồng nội tệ, các cửa hàng này đã phải chấp nhận một số phương thức thanh toán không chính thức khác gồm USD/Euro bằng tiền mặt, thẻ tín dụng quốc tế, chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng nước ngoài, tiền điện tử, PayPal, Zelle, Uphold và các nền tảng khác.

Arol Wright đã mua hai thiết bị là Xiaomi Redmi Note 7 và Xiaomi Redmi Go ở hai cửa hàng khác nhau. Anh đã sử dụng PayPal để thanh toán. Thông thường, các tài khoản PayPal của các cửa hàng này được quản lý bởi một người nào đó ở nước ngoài, nhân viên thu ngân sẽ liên hệ với người này để đảm bảo thanh toán được nhận đúng.

Trong trường hợp của Redmi Note 7, quá trình xác nhận này mất khoảng 20 phút và Arol nhận được máy ngay sau đó với hóa đơn đầy đủ kèm 3 tháng bảo hành.

Trong trường hợp của Redmi Go, do người quản lý tài khoản PayPal của cửa hàng không trả lời nên Arol phải quay lại vào ngày hôm sau để nhận máy.

Các cửa hàng khác cũng có quy trình bán hàng tương tự. Dù đã có đủ tiền và tìm thấy điện thoại bạn muốn, bạn vẫn không thể mua một cách đơn giản được.

Những thiết bị giá rẻ của Samsung

Nếu không tìm được chiếc điện thoại bạn muốn mua hoặc không muốn trải qua quá trình mua hàng phức tạp, bạn có thể tự nhập nó. Nhưng điều này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, không có gì đảm bảo thứ đắt tiền như điện thoại sẽ đến được tay bạn do không có nhiều sự bảo vệ và thống kê tội phạm ở Venezuela dường như rất cao.

Những người có thể mua được điện thoại mới thường chọn những chiếc điện thoại cấp thấp, giá cả phải chăng, ví dụ như Galaxy A10, A20, A30 hoặc Redmi Note 7, Redmi 7, Mi 8 Lite và Pocophone F1.

Những người khác phải chấp nhận sử dụng các thiết bị được coi là quá lỗi thời ở các thị trường khác như Samsung, LG và BLU đời cũ chạy Android Lollipop hoặc thậm chí Ice Cream Sandwich.

Một trong những điện thoại được sử dụng nhiều nhất ở Venezuela Orinoquia Auyantepui Y221 và Orinoquia Bucare Y330

Một trong những điện thoại được sử dụng nhiều nhất ở Venezuela là Orinoquia Auyantepui Y221 và Orinoquia Bucare Y330, vốn là Huawei Ascend Y210/Ascend Y330 đã được đổi tên, được chính phủ cho thuê. Nhưng với SoC lõi kép MediaTek MT6572, RAM 512 MB và Android 4.2/4.4 dựa trên EMUI, phiên bản Android đã bị các nhà phát triển ngừng hỗ trợ, chúng đôi khi còn khiến người dùng bực mình khi sử dụng.

Khi không thể nâng cấp, nhiều người Venezuela chọn root hoặc cài đặt ROM tùy chỉnh trên thiết bị của họ. Ở các nơi khác trên thế giới, việc mod Android thường được thực hiện vì tò mò, sở thích, đam mê, nhưng ở Venezuela, nhiều người thực hiện nó vì không còn cách nào khác.

Thứ Bảy, 17/08/2019 10:20
4,26 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ