Dùng cáp sạc điện thoại kém chất lượng, người dùng đang "đùa" với mạng sống của chính mình và người thân

Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ người dùng cho rằng phụ kiện cáp sạc điện thoại không mấy quan trọng. Họ cho rằng, điện thoại của mình xịn thì dùng sạc nào cũng được. Chính vì vậy, không ít người dùng hiện nay sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để sắm một chiếc smartphone mới nhưng lại không chịu bỏ ra vài trăm nghìn để mua một bộ cáp sạc chính hãng mà tìm đến sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị thường để sử dụng trong trường hợp cáp đi kèm hộp không còn.

Mới đây các nhà nghiên cứu ở đại học Michigan đã công bố kết quả điều tra về những hậu quả của việc sử dụng cáp sạc kém chất lượng cho điện thoại. Theo báo cáo này, nhiều trường hợp người dùng đã bị bỏng nặng, thậm chí là bị giật điện khi sử dụng cáp sạc giá rẻ.

Trong quá trình điều tra, những nhà nghiên cứu này đã phát hiện nhiều vụ tai nạn liên quan đến cáp sạc điện thoại kém chất lượng. Nổi bật trong số đó là trường hợp một cô gái trẻ (19 tuổi) đã bị bỏng nặng vì dùng sạc của bên thứ 3. Trong khi cô gái đang vừa sạc, vừa dùng điện thoại thì chiếc dây cáp chạm vào cổ cô. Do dây sạc không đảm bảo an toàn nên đã bị rò rỉ điện và khiến cô gái bị bỏng cấp độ 2.

Trong một trường hợp khác, một người đàn ông để chiếc điện thoại đang cắm sạc của mình cạnh người khi đang ngủ. Dây sạc bị rò rỉ điện khiến người đàn ông bị giật điện đến mức rơi ra khỏi giường.

Cô gái bị bỏng do dùng cáp sạc đểu
Cô gái bị bỏng do dùng cáp sạc điện thoại đểu.

Theo giáo sư Carissa Bunke - người chỉ đạo dự án này, dù các thiết bị có điện áp thấp nhưng nếu cường độ dòng điện đủ mạnh thì vẫn có thể khiến nạn nhân bị sốc nặng. Trong thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp vừa sạc vừa dùng điện thoại dẫn đến cháy nổ để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là chết người.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với 400 chiếc sạc iPhone trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ để kiểm tra xem chúng có đảm bảo yêu cầu an toàn điện hay không. Kết quả thu được khiến họ không khỏi lo lắng, 99% số cáp sạc này không đạt độ an toàn cần thiết và 22 trong số đó hỏng ngay trong quá trình test.

Với kết quả đáng báo động này, có lẽ người dùng cần phải chú ý hơn khi mua và dùng cáp sạc điện thoại, tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm chính hãng có tên tuổi. Ngoài ra, để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh, người dùng nên chú ý không nên vừa sạc vừa dùng điện thoại cũng như tháo sạc ra khỏi ổ điện khi không dùng.

Thứ Ba, 06/08/2019 08:00
52 👨 1.305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ