Intel sẽ dùng AI để tối ưu mức sự dụng điện năng của CPU

Dòng vi xử lý máy tính để bàn thế hệ thứ 14 sắp ra mắt của Intel dự kiến ​​sẽ là một bản nâng cấp nhỏ so với thế hệ 13 hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc những người đang chờ đợi một sự cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về hiệu năng có thể cảm thấy đôi chút thất vọng. Nhưng đổi lại, Intel được cho là sẽ bổ sung hàng loạt tính năng tối ưu hóa cho chip, qua đó mang đến trải nghiệm người dùng được cải thiện trên nhiều phương diện.

Chẳng hạn trên sân khấu hội nghị Hot Chips diễn ra mới đây tại Đại học Stanford (Hoa Kỳ), Intel đã chính thức xác nhận rằng dòng CPU Meteor Lake thế hệ thứ 14 sắp tới sẽ được điều khiển bởi AI, mang đến những tính năng tối ưu thú vị chưa từng có.

Cụ thể báo cáo từ PCWorld, các chip Meteor Lake sắp tới của Intel sẽ có thể sử dụng AI để quản lý năng lượng và chuyển đổi giữa trạng thái tiêu thụ điện năng cao và tiết kiệm điện năng hoàn toàn tự động theo thời gian thực. Công ty gọi công nghệ này là “Intel Energy Efficiency Architecture”, và khả năng lập sơ đồ quản lý năng lượng dựa trên trí tuệ nhân tạo này được kỳ vọng sẽ ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả vào nhiều sản phẩm trong tương lai của Intel.

Intel

Để nâng cao hiệu suất của bộ xử lý, hầu hết các nhà sản xuất thường có xu hướng “bơm” vào mức điện năng nhiều hơn. Điều này cho phép bộ xử lý hoạt động ở tốc độ cao hơn, từ đó hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Tuy nhiên, CPU cần xác định thời điểm hoàn thành một tác vụ trước khi chuyển bộ xử lý sang chế độ năng lượng thấp. Khái niệm này được gọi là “Thang đo tần số và điện áp động” (Dynamic Voltage and Frequency Scaling - DVFS). Vấn đề với việc quản lý năng lượng hiệu quả là xác định tần số tối ưu để vận hành bộ xử lý.

Thuật toán sẽ có khả năng hiểu và dự đoán cách người dùng mở trang web, quét nội dung của trang web, kết thúc tương tác và tiến hành tác vụ tiếp theo. Chính thuật toán này đã được sử dụng trong nhiều hoạt động khác của máy tính. Tuy nhiên, yếu tố làm nên sự khác biệt là thuật toán đã tự động học những quy trình này, trích xuất các mẫu hành vi nhỏ vượt qua mức độ chi tiết mà Intel đã lập trình ban đầu.

Thử nghiệm nội bộ ban đầu của Intel cho thấy khi được quản lý bởi AI, bộ xử lý Meteor Lake cũng sẽ cải thiện khả năng phản hồi lên tới 35%, được đo bằng thời gian cần thiết để CPU chuyển sang trạng thái năng lượng cao. Tuy nhiên, việc xác định thời gian tối ưu để chuyển sang trạng thái năng lượng thấp cũng rất quan trọng, ước tính sẽ giúp tiết kiệm năng lượng lên tới 15% so với các cấu hình trước đó. Ngoài ra, cũng nên chú ý tới sự khác biệt giữa “năng lượng”, được định nghĩa là công việc được hoàn thành theo thời gian chia cho năng lượng sử dụng cho công việc đó, và thước đo rộng hơn về mức tiêu thụ điện năng tổng thể.

Mặc dù Intel vẫn chưa xác nhận ngày ra mắt loạt bộ xử lý di động Meteor Lake, nhưng một tin đồn hồi đầu năm nay từ Law Is Dead của YouTuber Moore cho thấy dòng sản phẩm mới nhiều khả năng sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 10 năm 2023. Nếu mọi thứ suôn sẻ, người dùng có thể có được những thông tin đầu tiên về dòng CPU mới tại sự kiện Intel Innovation diễn ra San Jose (Hoa Kỳ) vào ngày 19 tháng 9 tới đây.

Thứ Năm, 31/08/2023 20:00
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ