Tiến gần công nghệ điện toán tốc độ ánh sáng

Các nhà khoa học tại Học viện Kỹ thuật Massachusetts (Mỹ) cho biết loại tia laser hồng ngoại được chế tạo từ germanium có thể hoạt động ở nhiệt độ phòng sẽ được sử dụng để sản xuất những con chip máy tính mạnh hoạt động với tốc độ ánh sáng.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Tiến sĩ Jurgen Michel, nhà khoa học phát triển loại tia laser mới, cho biết: “Khi sử dụng tia laser chế tạo từ germanium làm nguồn sáng, con người có thể truyền thông tin với tốc độ cao và công suất thấp. Cuối cùng, các nhà khoa học có thể tích hợp sức mạnh điện toán của siêu máy tính ngày nay trong một chiếc máy tính xách tay.”

Việc chế tạo ra loại laser mới, thậm chí loại được chế tạo từ germanium, không phải là thông tin mới thu hút sự quan tâm của công chúng. Hơn 15.000 loại laser, một số làm từ germanium, đã được chế tạo từ thập niên 50 của thế kỷ trước.

Điều khiến cho loại laser sản xuất từ germanium trở nên độc đáo là do nó tạo ra tín hiệu hồng ngoại ở nhiệt độ phòng. Cho đến nay, loại laser hồng ngoại germanium đòi hỏi thiết bị làm mát cryogenic đắt tiền trong khi vận hành.

Để tạo ra laser germanium, các nhà khoa học sử dụng một miếng silicon màu xám bạc dài 15cm và tráng lên đó một lớp germanium mỏng. Trên thực tế, những miếng silicon tráng germanium tương tự đã được sử dụng để sản xuất chip trong máy tính hiện nay.

Tuy nhiên, tiến sĩ Michel thận trọng cho rằng phải một vài năm nữa mới có thể sản xuất được laser hồng ngoại chạy điện ở nhiệt độ phòng cho máy tính xách tay. Và khi loại máy tính xách tay trên được sản xuất, nó sẽ mạnh hơn rất nhiều, kể cả so với các siêu máy tính hiện nay.

Thứ Năm, 11/03/2010 09:21
51 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp