Tiền ảo Chia buộc các hãng SSD phải thay đổi khẩn cấp chính sách bảo hành và độ bền dự kiến

Tiền ảo Chia nổi lên vài tháng trước và nó sử dụng ổ SSD để đào thay vì CPU hay GPU. Ngay lập tức, Chia đã gây ra tình trạng thiếu hụt ổ SSD do các "thợ đào mỏ" đổ xô đi thu gom để dựng lên các hệ thống khai thác. Đương nhiên là điều này cũng khiến tuổi thọ của ổ SSD giảm xuống nhanh chóng.

Để thích ứng với tình hình mới, nhiều hãng SSD đã phải điều chỉnh khẩn cấp chính sách bảo hành cũng như độ bền dự kiến của các sản phẩm mà họ bán ra. Điều này, vô hình trung ảnh hưởng tới cả những người tiêu dùng bình thường, không hề sử dụng SSD để khai thác tiền ảo.

Tiền ảo Chia buộc các hãng SSD phải thay đổi khẩn cấp chính sách bảo hành và độ bền dự kiến
Tiền ảo Chia buộc các hãng SSD phải thay đổi khẩn cấp chính sách bảo hành và độ bền dự kiến

PNY là hãng đầu tiên đưa ra chính sách mới. Hãng này đã giảm độ bền ước tính cho các sản phẩm ổ SSD của mình xuống. Độ bền ước tính của SSD được ký hiệu là Terabytes Written (TBW), dùng để chỉ lượng dữ liệu ước tính có thể được ghi vào SSD trong suốt vòng đời của nó. Theo bảng bên dưới đây, bạn có thể thấy dòng ổ SSD XLR8 CS3030 của PNY bị giảm tới 79% TBW.

Dòng sản phẩmTBW cũTBW mớiKhác biệt (%)
250 GB380 TB170 TB-55
500 GB800 TB170 TB-79
1 TB1.655 TB360 TB-78
2 TB3.115 TB660 TB-79

Giảm TBW đồng nghĩa với việc những người dùng vắt kiệt SSD như các thợ đào tiền ảo sẽ hết dùng hết TWB trước thời hạn bảo hành 5 năm. Điều này khiến họ không còn đủ điều kiện để được bảo hành hoặc được hưởng các chính sách hậu mãi khác. PNY tin rằng nếu người dùng sử dụng bình thường thì mức TBW vẫn đủ để họ dùng cho tới khi qua thời hạn bảo hành.

Chính sách mới của PNY sẽ chỉ áp dụng với các ổ SSD bán ra sau ngày 17/5/2021.

Một hãng SSD khác là GALAXY cũng đăng tải cảnh báo tương tự trên trang chủ của mình. Dù không giảm TBW nhưng GALAXY tuyên bố rằng những ổ cứng hết TBW trước thời hạn bảo hành sẽ có thể giảm tốc độ, bị hỏng và không được hưởng các chính sách hậu mãi của GALAXY.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Chia, nhiều khả năng sẽ còn có các hãng SSD khác thay đổi chính sách theo PNY và GALAXY.

Thứ Hai, 07/06/2021 15:33
51 👨 655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ