Lầu năm góc phát triển thành công loại tia laser xác định đối tượng thông qua nhịp tim

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ ngày nay, có rất nhiều cách để nhận diện sự xuất hiện của con người trong một không gian nhất định, và cũng có không ít phương thức giúp xác định rõ ràng danh tính của người đó. Mới đây, các chuyên gia của Lầu năm góc (Bộ Quốc Phòng Hoa kỳ) đã bổ sung thêm vào danh sách công nghệ nhận diện đối tượng một phát minh mới thậm chí còn tiên tiến hơn, giúp nhận diện đối tượng từ xa với độ chính xác cao hơn đáng kể so với các phương pháp khác.

Hệ thống nhận diện đối tượng này được gọi là “Jetson”, sử dụng tia laser để đo nhịp tim của một người, thu thập điểm khác biệt, đối chiếu với cơ sở dữ liệu và từ đó có thể xác định gần như chính xác sự xuất hiện của một hoặc nhiều người trong môi trường, cũng như danh tính cụ thể của một (hoặc nhóm) người đó. Đây về cơ bản cũng là một phương thức xác định danh tính dựa trên chỉ số/đặc điểm sinh trắc học, tương tự như dấu vân tay, mống mắt hay khuôn mặt... nhưng với độ phức tạp và khả năng cho ra kết quả chính xác hơn.

Nhịp tim cũng là một chỉ số sinh trắc họcNhịp tim cũng là một chỉ số sinh trắc học

Kế hoạch phát triển dự án Jetson bắt đầu sau khi Các Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ (US Special Forces) yêu cầu chính phủ phải phát triển một phương thức mới để xác định mục tiêu từ xa, đặc biệt là trong tác chiến ở những khu vực phức tạp. Hiện tại quân đội Hoa Kỳ đang sử dụng một số công cụ xác định mục tiêu như phân tích dáng đi và nhận dạng khuôn mặt. Những phương thức như vậy cho độ chính xác khá cao, nhưng điểm yếu nằm ở chỗ đối tượng có thể vận dụng rất nhiều cách đơn giản để qua mặt hình thức nhận diện này.

Chẳng hạn như đối với phương pháp phân tích dáng đi, phương pháp này sẽ hoàn toàn vô tác dụng nếu đối tượng đứng yên một chỗ hoặc ngồi, nằm. Tương tự như đối với nhận diện khuôn mặt, mục tiêu chỉ cần bịt mặt, đeo mặt nạ, hay hóa trang và có thể dễ dàng qua mặt những hệ thống máy móc tối tân nhất. Tuy nhiên với phương thức nhận diện nhịp tim mới này thì lại khác, sẽ rất khó để qua mặt bởi bạn đơn giản không thể bảo tim mình ngừng đập, hay điều khiển tim làm việc theo ý muốn. Đồng thời việc ứng dụng tia laser để theo dõi nhịp tim và nhận diện đối tượng cũng là một công nghệ hoàn toàn mới, chưa từng có tiền lệ.

Jetson sẽ được sử dụng trong các nhiệm vụ quân sựJetson sẽ được sử dụng trong các nhiệm vụ quân sự

Trên thực tế, từ lâu người ta đã sử dụng các cảm biến hồng ngoại để theo dõi nhịp tim mà không cần tiếp xúc vật lý. Về cơ bản, quá trình này được triển khai bằng cách phát hiện những thay đổi dù là nhỏ nhất xuất hiện trong mức độ phản xạ tín hiệu gây ra bởi lưu lượng máu. Phương pháp này giúp các bác sĩ thu được thông tin khá chi tiết về nhịp tim. Tuy nhiên dự án Jetson cải tiến hơn ở chỗ các nhà khoa học đã sử dụng một công nghệ gọi là rung động laser (laser vibrometry), được cho là sẽ mang lại kết quả chính xác hơn.

Về bản chất, khi chiếu trên bề mặt vật thể, tia laser có thể theo dõi đặc điểm cũng như chuyển động của vật thể đó một cách cực kỳ chi tiết. Từ đặc điểm này, các nhà khoa học tại Lầu năm góc đã nảy ra ý tưởng chiếu tia laser lên ngực một người và có thể theo dõi hoạt động của tim với độ chính xác cao.

Theo thông tin từ Văn phòng hỗ trợ kỹ thuật chống khủng bố của Lầu năm góc (CTTSO), Jetson có thể cho hiệu quả chính xác lên tới 95% trong việc xác định danh tính cụ thể của một đối tượng, và đồng thời có thể hoạt động ổn định từ phạm vi cách xa tới 200m. Quan trọng hơn, các nhà phát triển nhận thấy rằng phạm vị hoạt động của Jetson hoàn toàn có thể được cải thiện đáng kể khi sử dụng loại tia laser mạnh hơn.

Hiện tại, các nhà khoa học đang sử dụng một loại laser cơ bản có sẵn, chủ yếu nhằm kiểm tra mức độ rung nguy hiểm của các tuabin gió trong những trang trại gió lớn. Hiện Lầu năm góc đã bổ sung thêm một gimbal (thiết bị chống rung) tùy chỉnh có thể giữ cho điểm laser vô hình bám sát và không bị lệch khỏi mục tiêu.

Hiện tại, Jetson vẫn còn một số thiếu sót cần phải khắc phục và sẽ không thể sớm thay thế hoàn toàn cho các kỹ thuật hiện đang sử dụng như nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay. Thứ nhất là vấn đề về tốc độ, Jetson phải mất khoảng 30 giây để thu được lượng thông tin về đối tượng đủ để so sánh với cơ sở dữ liệu nhịp tim sẵn có, như vậy là quá lâu, đặc biệt là trong các tình huống quân sự thực tế. Thứ hai, bạn cũng sẽ cần phải có một cơ sở dữ liệu về đặc điểm của tim. Do thời gian phân tích kéo dài, Jetson hiện chỉ hoạt động tốt nhất khi mục tiêu đứng yên hoặc ngồi. Ngoài ra, tia laser có thể thu thập được tín hiệu xuyên qua một chiếc áo sơ mi, nhưng nếu đối tượng mặc nhiều lớp áo, hoặc các loại áo dày hơn như áo khoác, tín hiệu laser sẽ bị chặn.

Jetson vẫn còn một số thiếu sót cần phải khắc phụcJetson vẫn còn một số thiếu sót cần phải khắc phục

Trong tất cả khả năng, các lực lượng Hoa Kỳ sẽ áp dụng Jetson kết hợp với công nghệ đã được thiết lập như phân tích dáng đi và nhận dạng khuôn mặt để chúng bổ trợ cho nhau thay vì sử dụng riêng lẻ. Nếu các phương pháp nhận dạng sinh trắc học được phối hợp sử dụng đúng cách, đối tượng sẽ gần như không thể tránh khỏi việc bị nhận dạng nhanh chóng.

Thứ Tư, 10/07/2019 08:25
54 👨 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới