Thời gian sử dụng Internet của người Việt Nam tăng gấp 2 lần

Theo một khảo sát được công bố hồi đầu năm 2009 của Yahoo! Việt Nam và công ty nghiên cứu thị trường TNS thì thời gian sử dụng Internet của người dùng Việt Nam đã tăng gấp 2 lần so với năm 2008 (đạt 43 phút/ngày/người).

Internet đã khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay với nhóm đối tượng người dùng đa dạng hơn - Ảnh: Khánh Văn

Trong đó mục đích chính: để đọc thông tin là 56%, tìm kiếm thông tin: 53%, chat: 44%, gởi email: 31%, mua bán hàng trên mạng: 8%, kiếm tiền: 6%… Điều đó cũng nói lên rằng, Internet đã bắt đầu đi vào cuộc sống như một phần không thể thiếu, nhất là trong thời kì hội nhập mạnh mẽ như hiện nay.

Còn thiếu một báo cáo tổng quan toàn diện hơn

Sự bùng nổ về công nghệ thông tin nói chung hay Internet nói riêng tại Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây thực sự là một “ngành công nghiệp không khói” siêu lợi nhuận. Năm 2008, tổng doanh thu ngành CNTT Việt Nam đã đạt 4,74 tỷ USD, mức tăng trưởng bình quân 49% (trong đó phần cứng là 19%, phần mềm và dịch vụ tăng trưởng 87%). Với đà phát triển như hiện nay, dự đoán mục tiêu 5,5 tỷ USD vào năm 2010 sẽ rất khả thi.

Tuy nhiên, một bản báo cáo điều tra sâu rộng cụ thể mang tính tổng quan quốc gia, hay một cuộc điều tra toàn diện về tình hình sử dụng và phát triển Internet tại Việt Nam cũng như mức độ ảnh hưởng, tiềm năng và khả năng của ngành này, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ là những báo cáo mang tinh riêng lẻ do các công ty, tổ chức, hiệp hội tiến hành.

Tương tự như việc xếp hạng các website hiện nay vẫn dựa vào đánh giá của Alexa.com không đủ độ tin cậy, lượt truy cập một ngày… Một bản nghiên cứu với những số liệu chính xác, cụ thể về sự tác động của Internet do một cơ quan nghiên cứu đủ uy tín tạo dựng là điều rất cần thiết.

Lợi ích lớn cho toàn ngành

Trong Báo cáo tại Hội nghị Game & Nội dung số, Bộ Thông Tin Truyền Thông, tháng 2-2009, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) và tổng giám đốc VinaGame, đã đưa ra những con số rất cụ thể dựa trên một bản báo cáo mang tính chất doanh nghiệp riêng lẻ, trong đó có những số liệu rất đáng chú ý. Con số doanh thu từ ngành nội dung số trong năm 2009 sẽ đạt xấp xỉ 2500 tỷ, gấp 35 lần doanh thu ngành này vào thời điểm năm 2004 (doanh thu đạt 70 tỷ).

Ông Minh cũng cho biết hiện đang xây dựng một bản báo cáo tổng quan đáp ứng nhu cầu nắm bắt các số liệu thống kê về thị trường Internet Việt Nam hiện nay từ sự phối hợp 3 bên giữa Trung Tâm Internet Việt Nam VNNIC và công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Cimigo và VinaGame.

Thứ Năm, 26/11/2009 15:03
31 👨 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp