Thôi đừng hỏi liệu máy tính bảng có thay thế được laptop hay không nữa

Tuần này, Microsoft giới thiệu chiếc laptop Surface Pro mới, theo chân chiếc Surface Pro 4 lai giữa laptop và máy tính bảng rất được yêu thích. Cũng đang có những lời đồn rằng Apple chuẩn bị cho ra mắt iPad Pro cập nhật, có thể được giới thiệu tại hội nghị các nhà phát triển toàn thế giới (Worldwide Developers Conference WWDC) diễn ra vào đầu tháng Sáu tới.

Sau sự kiện này, người ta sẽ lại hỏi nhau câu hỏi quen thuộc liệu máy tính bảng có thay thế được laptop hay không. Vấn đề còn phức tạp hơn khi Microsoft nhấn mạnh rằng Surface Pro mới không phải là máy tính bảng mà là "một chiếc laptop linh hoạt", dù rằng thiết bị có giá $799 này không đi kèm với bàn phím Type Cover vốn là thương hiệu của hãng, mà người dùng phải bỏ ra thêm ít nhất $129 nếu muốn dùng nó như một chiếc laptop thực sự.

Khi ranh giới của điện thoại, máy tính bảng, PC ngày càng mờ nhạt bởi sự khác biệt giữa chúng ngày càng ít hơn thì thay vì hỏi máy tính bảng có dùng thay laptop được không, hãy hỏi liệu thiết bị này có làm được việc tôi cần hay không.

Hãy hình dung thế này: Chiếc Galaxy S8 mới nhất của Samsung giới thiệu phụ kiện DeX, một chiếc dock giúp kết nối điện thoại với màn hình, chuột và bàn phím để biến nó thành PC. Vậy thì nó là PC hay vẫn là điện thoại? Tương tự như vậy, nếu chiếc laptop Microsoft Surface Book mà tháo màn hình thành máy tính bảng thì nó có còn là laptop hay không?

Hình ảnh chiếc Surface Pro mới của Microsoft
Microsoft Surfare Pro mới ra mắt bán với giá $799

Vấn đề giờ không phải việc bạn gọi tên thiết bị là gì, mà là sử dụng nó vào mục đích nào. Nếu thích vẽ phác thảo, một thiết bị lai theo kiểu Surface có lẽ sẽ phù hợp. Nhưng nếu thích iMessage thì hãy chọn Mac hoặc iPad. Ngoài ra bạn có thể chọn thiết bị theo nhu cầu chơi game, tính tiện lợi, thời lượng pin... Mọi thiết bị đều có những điểm yếu riêng nhưng tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn ra thiết bị tối ưu nhất cho mình.

Ngày nay, hầu hết các ứng dụng phổ biến đều có mặt đa nền tảng. Có thể bạn thích dùng Microsoft Word trên Windows PC hơn Microsoft Word trên iPad hoặc điện thoại Android, nhưng dù sao thì nó vẫn là Microsoft Word. Ngay cả Apple cũng đã tung ra phiên bản Apple Music cho người dùng Android.

Chiếc iPad Pro của Apple
iPad Pro của Apple với màn hình 9.6''

Cuối cùng thì mục tiêu lựa chọn vẫn là dựa trên nhu cầu sử dụng. Có thể có người thích dùng iPad như một chiếc máy tính để làm việc vì nó có pin khỏe, hoạt động mượt mà hay thích sự linh hoạt của Microsoft Surface Studio vì tính lai giữa PC và máy tính bảng của nó. Sau cùng, hãy chọn thiết bị phục vụ cho nhu cầu của bạn chứ đừng quan tâm quá nhiều tới các chiêu tiếp thị và lời quảng cáo.

Thứ Năm, 25/05/2017 13:43
3,85 👨 1.228
0 Bình luận
Sắp xếp theo