Mozilla tiết lộ thời điểm kết thúc hỗ trợ Firefox trên Windows 7, 8 và 8.1

Windows 7 và 8/8.1 đều đã ra mắt từ lâu và hiện cũng vừa chính thức kết thúc chương trình Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) của Microsoft. Do đó, không có gì khó hiểu khi các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba cũng đã bắt đầu rục rịch ngừng hỗ trợ phần mềm chạy trên các phiên bản hệ điều hành này.

Ở mảng trình duyệt web, Edge và Chrome là những nền tảng lớn đầu tiên từ bỏ “con tàu đắm” mang tên Windows 7 và 8/8.1. Trong khi đó, Mozilla đã quyết định tiếp tục hỗ trợ người dùng Firefox trên các hệ điều hành này thêm một thời gian. Tuy nhiên, điều này không thể kéo dài mãi nên sau nhiều tháng cân nhắc kỹ lưỡng, Mozilla cuối cùng đã công bố thời điểm kết thúc hỗ trợ Firefox trên Windows 7 và 8/8.1 mà người dùng cần lưu ý.

 Firefox

Theo một tài liệu được công bố trên website hỗ trợ chính thức của Mozilla, người dùng Windows 7 và 8/8.1 không muốn nâng cấp lên Windows 10 hoặc 11 có thể tiếp tục sử dụng phiên bản Firefox 115 Extended Support Release (ESR) một cách an toàn cho đến tháng 9 năm 2024. Mozilla cam kết sẽ tiếp tục gửi các bản cập nhật bảo mật và hỗ trợ cần thiết cho phiên bản Firefox này trong 15 tháng nữa, mang lại nhiều lợi ích cũng như thời gian để người dùng lên kế hoạch cho quá trình nâng cấp. Công ty giải thích quyết định của mình như sau:

Microsoft đã kết thúc gói hỗ trợ chính thức cho Windows 7, 8 và 8.1 vào tháng 1 năm 2023, đồng nghĩa với việc các hệ điều hành này sẽ không còn nhận được bất cứ bản cập nhật bảo mật và tính năng mới nào nữa. Không có sự hỗ trợ chính thức từ Microsoft, việc duy trì Firefox cho các hệ điều hành lỗi thời trở nên tốn kém cho Mozilla và đồng thời cũng dẫn đến nhiều sự bất tiện, rủi ro bảo mật cho người dùng.

Mặc dù Windows 7 và 8/8.1 có thị phần tương đối nhỏ (khoảng 5%), Mozilla cho biết khá nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng Firefox để truy cập internet từ PC với hệ điều hành "đã chết". Giữ cho góp hỗ trợ duy trì thêm vài tháng không phải là điều gì quá khó khăn đối với Mozilla, nhưng cũng kéo theo thiêu khoản chi phí bổ sung khiến công ty không thể vận hành chúng vô thời hạn.

Thực tế mà nói thì việc chạy trình duyệt không được hỗ trợ trên một phiên bản Windows cũng đã bị khai tử không phải điều gì đó quá đáng sợ. Hiện vẫn còn không ít người vẫn sử dụng Windows XP vào năm 2022. Tuy nhiên, việc truy cập internet hiện đại bằng phần mềm không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật không phải là ý tưởng hay. Những người chọn gắn bó với Windows 7 và 8/8.1 nên sẵn sàng tạm biệt hệ điều hành yêu thích của họ và chuyển sang một hệ điều hành được hỗ trợ với các trình duyệt được hỗ trợ lâu dài hơn.

Thứ Bảy, 10/06/2023 01:02
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ