Thỏa thuận Nokia-Microsoft đẩy dạt giấc mơ smartphone của Intel

Hôm thứ Sáu 11/2/2011 các nhà phân tích cho biết, thỏa thuận mới giữa Nokia và Microsoft gây bất lợi cho các kế hoạch bước vào thị trường điện thoại thông minh của Intel.

Thỏa thuận Nokia-Microsoft đẩy dạt giấc mơ smartphone của Intel
Nokia và Microsoft sẽ hợp tác phát triển Smartphone.

Hôm thứ Sáu 11/2/2011, Nokia cho biết sẽ kiến lập một chiến lược điện thoại thông minh (smartphone) tương lai xung quanh hệ điều hành (HĐH) Windows Phone của Microsoft, và họ chỉ có kế hoạch xuất xưởng 1 smartphone với MeeGo - HĐH dựa trên Linux mà Nokia hợp tác phát triển với Intel.

Năm ngoái, tại triển lãm Mobile World Congress 2010, Intel và Nokia thông báo sẽ cùng nhau phát triển MeeGo để sử dụng trong các smartphone và máy tính bảng (MTB). Vào thời điểm đó, Intel vẫn đang phát triển chip Atom năng lượng thấp đầu tiên của mình cho smartphone và nói rằng, liên minh phần mềm sẽ dẫn đến một cơ hội lớn hơn để chip của họ được dùng trong nhiều smartphone. Mobile World Congress 2011 sẽ khai mạc vào ngày thứ Hai 14/2/2011 và Intel vẫn chưa hiện diện trên thị trường smartphone nhưng đã nói rằng, chip tiếp theo của họ (có tên mã là Medfield) sẽ giúp cung cấp một đầu mối trong thị trường bị ARM thống trị.

Quan hệ hợp tác của Nokia với Microsoft sẽ không có lợi cho Intel, ông Will Stofega, giám đốc chương trình tại IDC cho biết. Intel có thể đã cung cấp một HĐH được tích hợp chặt với phần cứng, nhưng có lẽ Nokia nhận ra MeeGo không phải là HĐH thích hợp cho smartphone, ông Stofega nói.

Kế hoạch sử dụng HĐH Microsoft Windows Phone của Nokia có thể ảnh hưởng trực tiếp đến những nỗ lực của Intel nhằm tung ra các chip smartphone dựa trên Atom với khối lượng lớn, một số nhà phân tích nói. Intel xác nhận, HĐH di động hiện tại của Microsoft - Windows Phone 7 - không làm việc với bộ xử lý (BXL) Atom của Intel, và hiện không có nỗ lực nào để gắn kết chúng với nhau. Hiện nay, Windows Phone 7 được cài trong những smartphone với các BXL ARM.

Trong khi thỏa thuận có thể ảnh hưởng đến Intel, các nhà phân tích đồng ý rằng nó không cản trở việc Nokia xây dựng một chiếc điện thoại dựa trên chip Intel trong tương lai. Windows và các HĐH dựa trên Linux tương lai có thể tương thích với cả hai loại chip ARM và x86. Thỏa thuận của Nokia với Microsoft là không độc quyền, để ngỏ cánh cửa cho công ty chấp nhận các sản phẩm Intel.

Thứ Hai, 14/02/2011 10:38
31 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp