Thở để mở khóa điện thoại, độ chính xác có thể đạt đến 97%

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyushu và Đại học Tokyo đã công bố một phương pháp mở khóa smartphone mới, sử dụng hơi thở của con người để nhận diện và độ chính xác có thể đạt đến 97%.

Chaiyanut Jirayupat, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, công nghệ nhận diện bằng hơi thở được phát triển dựa trên điểm đặc trưng của mỗi cá nhân nhưng lại không hề thể hiện quá rõ ràng.

Hệ thống sẽ phân tích thành phần khí thở của một người để tìm ra điểm đặc trưng. Sau đó, đặc trưng này được sử dụng làm yếu tố xác thực cho smartphone.

Thở để mở khóa điện thoại

Để thực hiện, nhóm đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên là “mũi điện tử” (Electronic nose) cùng cảm biến khứu giác cho phép phân tích các mùi hương trong không khí và xác định chính xác các thành phần của mùi hương.

Với con người, thành phần của hơi thở rất phức tạp và sẽ thay đổi theo món ăn đã ăn nhưng mỗi người đều có một số thành phần hóa học độc đáo trong hơi thở suốt cả cuộc đời. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ AI để phân tích và sử dụng thành phần hóa học đó trong hơi thở để dùng cho bảo mật sinh trắc học.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, khả năng xác thực bằng hơi thở có độ chính xác 97,8%, kém một chút so với nhận dạng khuôn mặt 99,97% và cảm biến vân tay 98,6%. Theo GizChina, công nghệ nhận diện hơi thở để nhận diện danh tính của từng người sẽ cần thêm nhiều thời gian nữa mới có thể xuất hiện trên thiết bị di động.

Ngoài mở khóa điện thoại qua hơi thở, từng có một số phương pháp bảo mật kỳ quặc khác xuất hiện như mở thiết bị bằng nhận dạng DNA, quét ống tai, quét tĩnh mạch ngón tay, đo tần suất gõ phím... Tuy nhiên, tất cả các phương pháp này đều chỉ xuất hiện một thời gian ngắn rồi không được nhắc đến nữa.

Thứ Năm, 06/10/2022 09:00
31 👨 1.731
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ