Thiết bị Wi-Fi 7 bắt đầu được chứng nhận, router nhà bạn vừa trở nên lỗi thời

Liên minh Wi-Fi Alliance thông báo đang bắt đầu cung cấp chứng nhận cho các thiết bị tương thích chuẩn mạng không dây thế hệ mới Wi-Fi Certified 7, mở ra thời kỳ kết nối Internet mới với tốc độ nhanh hơn.

Điều này có nghĩa là các sản phẩm từ router, modem, bộ phát wifi di động đến thiết bị kết nối như smartphone, laptop hỗ trợ chuẩn mới với tốc độ và hiệu suất lớn hơn nhiều so với Wi-Fi 6e hiện tại sẽ xuất hiện ồ ạt trên thị trường.

Một mẫu router hỗ trợ Wi-Fi 7. Ảnh: TP-Link.
Một mẫu router hỗ trợ Wi-Fi 7. Ảnh: TP-Link.

Theo Liên minh Wi-Fi, chuẩn Wi-Fi 7 mang đến nhiều lợi ích khi chơi game độ trễ thấp, stream nội dung băng thông cao. Điều này rất quan trọng khi các nền tảng thực tế ảo và ứng dụng giao tiếp online ngày càng phổ biến.

Trong những tháng qua, các thương hiệu như Netgear, TP-Link hay Eero đã giới thiệu và bán router Wi-Fi 7. Tuy nhiên, một số model có thể không đạt chứng nhận của Liên minh Wi-Fi nhưng vẫn có chất lượng tốt. Nhưng việc đạt được chứng nhận sẽ đảm bảo tính ổn định và hiệu quả.

Ngay từ đầu, Wi-Fi 7 hỗ trợ băng tần 6 GHz truyền tải dữ liệu nhanh hơn. Khác với Wi-Fi 5, 6 hay 6E, Wi-Fi 7 hoạt động trên kênh tần số 320 Hz. Theo lý thuyết, tốc độ dữ liệu tối đa của Wi-Fi 7 là 40 Gbps, hơn gấp 3 lần so với Wi-Fi 6 là 9,6 Gbps.

Để tăng tốc kết nối, tránh các băng tần có độ nhiễu cao, Wi-Fi 7 hỗ trợ công nghệ Multi-Link Operation (MLO), sử dụng linh hoạt tất cả băng tần (2,4 GHz, 5 GHz và 6 GHz) và kênh có sẵn, những thế hệ Wi-Fi trước chỉ có thể kết nối thông qua một băng tần.

Wi-Fi 7 còn có công nghệ Quadrature Amplitude Modulation (QAM), giúp tăng lượng dữ liệu truyền tải trong hệ thống mạng nhờ truyền và nhận dữ liệu bằng sóng tần số vô tuyến.

Dự kiến trong năm 2024 sẽ có hơn 233 triệu thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 7 sẽ xuất xưởng, và năm 2028 sẽ tăng lên 2,1 tỷ thiết bị.

Thứ Tư, 10/01/2024 09:39
31 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ