Tại sao nhạc AI không hay như bạn nghĩ?

Nhạc được tạo bằng AI đã có nhiều bước tiến xa trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn kém xa so với nhạc do con người tạo ra. Khi lắng nghe sâu hơn, nhạc do AI tạo nghe không hay bằng những gì các nhạc sĩ và nhà sản xuất thực thụ có thể tạo ra.

Nhạc AI được tạo ra như thế nào?

Trước khi AI xuất hiện, mọi người tạo nhạc bằng cách ngồi xuống và chơi một nhạc cụ, như đàn ghi-ta, hoặc hát. Bạn phải vận động cơ thể để tạo nhạc, và sau đó, dành hàng giờ đồng hồ làm việc để ghép tất cả các phần lại với nhau thành một bài hát.

Cách các hệ thống AI tạo nhạc hoàn toàn khác.

AI sử dụng các thuật toán Machine Learning để xử lý một tập dữ liệu gồm những bản nhạc đã ghi âm và tìm hiểu nhiều điều về âm nhạc như giai điệu, hợp âm, nhạc cụ và thể loại nhạc. Để tái tạo nhạc mà các nhạc sĩ và nhà sản xuất lành nghề có thể tạo ra, hệ thống AI cần chia nhỏ nhạc thành các building block cơ bản của nó.

Trang chủ của trình tạo nhạc Suno
Trang chủ của trình tạo nhạc Suno

Sau khi học được cách tái tạo nhạc một cách đầy đủ, các công cụ tạo nhạc như Suno hoặc những nỗ lực trước đó như MusicGen của Meta sẽ cho phép bạn tương tác với trình tạo nhạc AI của chúng thông qua các prompt. Bạn có thể sử dụng chúng để tạo nhạc chỉ bằng cách mô tả bản nhạc mình muốn tạo trong vài từ hoặc câu.

Giao diện web MusicGen
Giao diện web MusicGen

So với cách chúng ta tạo nhạc trong hàng nghìn năm, đây là cách kỳ lạ để tạo ra thứ gì đó có ý nghĩa và cảm xúc. Bạn có thể dùng thử trình tạo nhạc AI để tự mình xem nó hoạt động như thế nào.

Nhạc AI là loại Low-Fi, nhưng không hay

Việc nắm bắt cấu trúc cơ bản của một bài hát nhạc pop là một trở ngại lớn trong những ngày đầu. Nhưng giờ đây chúng ta có các trang web như Suno, về mặt kỹ thuật, tạo ra các bản nhạc đầy đủ thực sự ấn tượng.

Tuy nhiên, đừng để bị đánh lừa khi nghĩ rằng kết quả có thể so sánh với âm nhạc có độ trung thực cao. Giống như việc xem video ở mức tối thiểu 1080p hiện là điều rất bình thường, nhưng trước đây, màn hình hoặc giới hạn băng thông khiến không phải ai cũng có thể có được chất lượng đó.

Dấu hiệu nhận biết chất lượng âm thanh kém là nghe thấy nhiều tiếng ồn trắng trong bản nhạc. Bạn có thể nghe thấy thứ gì đó tương tự trong các bản nhạc AI, như thể bạn đang nghe nhạc được phát qua một chiếc radio cũ.

Mặc dù không tệ như trước đây, nhưng tiếng ồn nền này xuất hiện trong hầu hết mọi bản nhạc AI đã nghe trên Suno. Đây là một ví dụ từ Suno. Bản nhạc này có tên là 'Strongest Duo' và tiếng ồn xuất hiện trong toàn bộ giọng hát.

Bài hát AI trên Suno có tên là Stronger Duo
Bài hát AI trên Suno có tên là Stronger Duo

Đây là một bản nhạc khác trên Suno, lần này có sự góp mặt của một cây vĩ cầm cổ điển. Hãy cho một người chơi vĩ cầm được đào tạo bài bản hoặc một chuyên gia âm thanh nghe bản nhạc này. Họ sẽ dễ dàng nói với bạn rằng dây đàn không nghe hay như mong đợi.

Một số bài hát AI trên trang web Suno
Một số bài hát AI trên trang web Suno

Có cả một thể loại nhạc gọi là nhạc low-fi có âm thanh ấm áp đặc trưng này, nhưng trong sản xuất âm nhạc hiện đại, điều này thường được thực hiện có chủ đích.

AI vẫn chưa tạo ra một bài hát hit nào

Nhạc do AI tạo ra vẫn chưa trở nên phổ biến và giành được một vị trí trong bảng xếp hạng âm nhạc, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhạc AI không hay như bạn nghĩ.

Thay vào đó, các ví dụ như bản nhạc rap diss "BBL Drizzy", lấy mẫu một phần của bản nhạc do AI tạo ra, đã gây ra những vụ kiện bản quyền lớn. Verge đưa tin rằng Suno đang bị chỉ trích về mặt pháp lý và bị khiếu nại bởi các hãng thu âm lớn nhất thế giới (Universal Music Group, Sony và Warner Records).

Sự thật khó chịu về các trình tạo nhạc AI là chúng sẽ không tồn tại được nếu không thu thập một lượng lớn danh mục nhạc có bản quyền mà không xin phép. Có thể nói rằng việc tạo ra các plugin nhạc AI hữu ích cho sản xuất là cách sử dụng AI tích cực và tốt hơn nhiều, thay vì tạo ra các bản nhạc công nghiệp và bỏ qua hoàn toàn khâu sản xuất nhạc.

Trong mọi trường hợp, nhạc không chỉ đơn thuần là âm thanh. Lý do khiến nhiều người ngưỡng mộ Taylor Swift hay Billie Eilish là vì có một câu chuyện tuyệt vời đằng sau cách họ đạt được vị trí như ngày hôm nay. Chúng ta không chỉ muốn nghe nhạc của họ, mà còn muốn nghe câu chuyện cá nhân của họ, bắt chước cách họ ăn mặc và ngưỡng mộ cuộc sống xa hoa của họ.

Liệu âm nhạc AI có thể tạo ra cùng một sự hấp dẫn như vậy không? Hoàn toàn không.

Âm nhạc quá phức tạp để AI có thể bắt chước

Việc lấy ý tưởng cho một bài hát, thu âm và phát hành ra thế giới có thể mất nhiều tuần, nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Không giống như nhạc AI, chỉ mất vài phút để tạo ra với một vài từ trong prompt, âm nhạc thực sự đòi hỏi một lượng kỹ năng, trí tưởng tượng và cảm xúc đáng kinh ngạc để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Bất kể thuật toán âm nhạc AI phức tạp đến đâu, thì việc tạo nhạc của con người cũng rắc rối hơn nhiều. Ngay cả khi các công ty AI khắc phục được vấn đề về chất lượng, thì AI cũng không thể tạo ra những bản nhạc thực sự tuyệt vời, bởi vì cuối cùng, chúng ta quan tâm đến nhiều thứ hơn là cấu trúc cơ bản của một bài hát. Chúng ta còn quan tâm đến con người phía sau những bản nhạc đang thưởng thức.

Thứ Tư, 25/09/2024 09:24
52 👨 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)