Tại sao Microsoft tắt âm thanh khởi động của Windows theo cách mặc định?

Nếu là người dùng Windows lâu năm, bạn chắc hẳn sẽ nhớ mỗi khi khởi động hệ điều hành thì không gian không phải lúc nào cũng yên lặng như bây giờ.

Tất cả các phiên bản Windows cũ đều đi kèm với âm thanh mỗi khi hệ điều hành được khởi động. Đối với máy tính để bàn, âm thanh này càng đặc biệt, là dấu hiệu cho thấy máy đã sẵn sàng hoạt động.

Các phiên bản Windows gần đây đã không còn âm thanh khởi động theo cách mặc định. Việc này được mọi người đón nhận nồng nhiệt, nhưng Microsoft lại chưa bao giờ đưa ra lý do loại bỏ âm thanh đó.

Trong một video gần đây, Jensen Harris, cựu Giám đốc Quản lý Chương trình của nhóm Trải nghiệm người dùng Windows, đã cung cấp thêm chi tiết về âm thanh khởi động cũng như tiết lộ lý do khiến Microsoft quyết định khai tử âm thanh này.

Lý do khiến Microsoft quyết định khai tử âm thanh khởi động Windows

Harris cho biết, lý do ông nghĩ nên loại bỏ âm thanh này là do vào một đêm, ông không thể sử dụng máy tính vì ông sợ tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến đứa con mới sinh của ông đang ngủ chung phòng.

“Tôi đã có một trải nghiệm vào khoảng thời gian này với MacBook Pro của mình. Vào buổi tối khuya, hôm ấy đến phiên tôi dậy giữa đêm với con mình. Tôi thực sự muốn khởi động laptop, nhưng tôi không chắc rằng tôi đã tắt âm lượng hay chưa. Tôi nhận ra rằng cơ hội của tôi là 50 – 50 khi tôi bật máy. Âm thanh khởi động có thể đánh thức vợ và đứa con đang ngủ, tôi không có cách nào kiểm soát nó” – Harris chia sẻ.

Sau đó, ông đã chọn đóng laptop thay vì mạo hiểm mở lên. Tại thời điểm đó, Harris hiểu rằng thiết bị phát ra âm thanh khởi động là một tính năng thực sự tồi tệ khi được thiết kế để sử dụng trong không gian riêng tư và thân mật với mọi người ở bất kỳ thời điểm nào vào buổi tối hoặc ban ngày.

"Vì vậy, tôi đã yêu cầu nhóm của mình loại bỏ âm thanh khởi động khỏi Windows 8" – ông chia sẻ.

Âm thanh khởi động vẫn có trên Windows 10 nhưng không được bật mặc định. Harris lý giải thêm, âm thanh khởi động bị tắt bởi vì các thiết bị Windows hiện đại ngày nay hoạt động hơi khác một chút - chúng có thể được sử dụng mọi lúc, mọi nơi và âm thanh khởi động đó có thể làm gián đoạn cuộc họp hoặc lớp học trong khi người dùng khởi động lại máy tính.

Phần lớn, đây là kết quả của quá trình chuyển đổi sang một thế giới mới, nơi PC giống thiết bị di động của bạn hơn - luôn bật, sẵn sàng hoạt động và có thể sử dụng ở mọi nơi.

Khi Microsoft bắt đầu làm việc trên các thiết bị và hệ điều hành hiện đại, họ đang tối ưu hóa nền tảng cho những người hay sử dụng laptop.

Khi Microsoft quyết định tập trung vào laptop, 2-in-1s và các thiết bị di động, công ty nhận ra rằng âm thanh khởi động có thể gây khó chịu và khó xử. Ví dụ, nếu bạn làm việc ở trong phòng ngủ lúc đêm muộn, âm thanh khởi động phát ra từ laptop quả thực không phải là điều tốt.

“Một trong những điều chúng tôi đã làm là xem mọi người đang sử dụng PC của họ như thế nào và ở đâu”, Harris giải thích. “Hầu hết các PC đang được bán là laptop hoặc netbook và tỉ lệ đó đang tăng lên hàng năm. Với tính di động đến từ những nghiên cứu khác nhau – PC được sử dụng ở những nơi không thường dùng khi Windows 3.1 ra mắt, như trong phòng ngủ hoặc ghế sofa”.

Cuối cùng, âm thanh khởi động đã được tắt mặc định để tránh những phiền phức ngoài ý muốn khi người dùng mở laptop.

Tuy nhiên, Microsoft đã không loại bỏ hoàn toàn tùy chọn này, bạn vẫn có thể bật hoặc tắt âm thanh khởi động trong Windows 10 theo ý muốn.

Kết thúc video, Harris hóm hỉnh chia sẻ rằng việc “thiếu âm thanh khởi động Windows 8” sẽ được tiết lộ ở video tiếp theo.

Thứ Hai, 07/06/2021 16:18
52 👨 5.601
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ